Nhà hàng robot

  •  
  • 193

Nước Đức tự hào là “mảnh đất của ý tưởng”. Chính người Đức đã phát minh ra thuốc aspirin, khí cầu, báo in, động cơ diesel... và nay là nhà hàng robot tự động, giúp giới kinh doanh ăn uống tiết kiệm đáng kể chi phí hoạt động bởi họ không cần thuê nhân viên phục vụ.

(Ảnh: sbaggers)

Gọi là nhà hàng nhưng thực chất nó trông không khác gì tàu lượn vòng siêu tốc với hệ thống rãnh kim loại uốn lượn chạy dài từ khu vực nhà bếp (ở trên cao) xuống đến bàn ăn (ở dưới thấp). Món ăn được đựng trong thố có gắn bánh xe và được thiết kế đặc biệt để trong quá trình trượt đến thực khách, thức ăn không văng tung tóe.

Đến nhà hàng ‘s Baggers ở thành phố Nuremberg, thực khách chỉ việc sử dụng ti-vi màn hình cảm ứng trước mặt để tra cứu thực đơn và chọn món. Trong lúc chờ món ăn xuất hiện trước mặt mình, bạn có thể dùng máy tính gửi e-mail hoặc chat. Trong khi đó, ở nhà bếp, sau khi chế biến xong, người nấu sẽ đặt món ăn vào thố có dán đề-can màu trùng với màu ghế ngồi của khách. Chỉ cần nhìn vào đó, thực khách sẽ biết đâu là món ăn mình đã chọn.

(Ảnh: sbaggers)

Hệ thống tự phục vụ món ăn này là “đứa con tinh thần” của Michael Mack, một doanh nhân ở địa phương. Ông muốn mang đến sự tiện lợi và thoải mái hơn cho thực khách đồng thời có thể giảm bớt chi phí nhân công. “Bạn không cần nhân viên chạy đến hỏi thực khách dùng gì, rồi lại chạy vào bếp và sau đó bưng thức ăn ra cho khách”, người phát ngôn của nhà hàng ‘s Baggers giải thích. Ngoài cái thú ngồi nhìn thức ăn chạy từ trên cao xuống đến bàn ăn cho mình, thực khách dùng bữa tại nhà hàng tự động sẽ không phải chi tiền boa cho nhân viên phục vụ vốn đã trở thành “văn hóa” ở nhiều nước.

THIÊN LAM (Theo BBC, Sbaggers)
  • 193