Nhà hóa học Israel giành giải Nobel Hóa học

  •  
  • 778

Nhà hóa học người Israel Daniel Shechtman đã được xướng tên trong lễ công bố giải Nobel Hóa học hôm nay vì phát hiện về bán tinh thể.

Nhà hóa học Daniel Schechtman giành giải Nobel Hóa học năm nay.
Nhà hóa học Daniel Schechtman giành giải Nobel Hóa học năm nay. (Ảnh: iastate)

AFP cho hay nghiên cứu về bán tinh thể của ông Daniel Shechtman được đánh giá là đã làm thay đổi cơ bản cách các nhà hóa học nhận thức về chất rắn.

Schechtman đã chỉ ra rằng bán tinh thể là các mô hình có trật tự và đối xứng nhưng không bao giờ lặp lại chính chúng. Bán tinh thể được phát hiện trong phòng thí nghiệm và cũng được tìm thấy trong các khoáng chất tự nhiên. Cấu trúc chặt chẽ của chúng có khả năng làm cứng các vật chất và có thể áp dụng vào sản xuất các sản phẩm tiêu dùng như chảo chiên và các máy móc như động cơ diesel chịu nhiệt cao.

Khám phá này của ông Daniel Schetman trước đó đã gây ra tranh cãi đến mức ông bị yêu cầu rời khỏi nhóm nghiên cứu của mình. Tuy nhiên, ông đã chiến đấu đến cùng và buộc các nhà khoa học khác phải xem xét lại bản chất vấn đề.

Ông Shechtman, sinh năm 1941, hiện là giáo sư thuộc Viện Công nghệ Israel ở Haifa. Ông sẽ nhận được một giải thưởng tiền mặt trị giá 1,48 triệu USD tại lễ trao giải chính thức diễn ra ở Stockholm, Thụy Điển ngày 10/12 tới, nhân kỷ niệm ngày mất của người sáng lập ra giải Alfred Nobel.

Giải Nobel Hóa học là giải thưởng thứ ba được trao trong mùa Nobel năm nay, sau giải Y học và Vật lý.

Theo Vnexpress
  • 778