Nhà in 3D giá rẻ, giải pháp nhà ở cho hơn 1 tỷ người trên thế giới

  •  
  • 1.113

Một startup đang phát triển giải pháp nhà in 3D với chi phí chỉ khoảng 4000 USD/căn.

Thực phẩm, nước và nơi trú ẩn là nhu cầu cơ bản của con người. Tuy nhiên, theo báo Viện Tài nguyên Thế giới thì hiện nay trên thế giới có khoảng 1,2 tỷ người không có nhà ở. Hiện tại, ICON – một startup ở Austin – đã giới thiệu một giải pháp để giải quyết đề này với nhà ở được in 3D chi phí thấp.

Phương pháp mới giúp in một căn nhà rộng 60,3 mét vuông chỉ trong thời gian từ 12 đến 24 giờ.
Phương pháp mới giúp in một căn nhà rộng 60,3 mét vuông chỉ trong thời gian từ 12 đến 24 giờ.

ICON đã phát triển một phương pháp để in một căn nhà rộng 60,3 mét vuông trong thời gian từ 12 đến 24 giờ. Đây là một khoảng thời gian không đáng kể nếu so sánh với việc xây dựng một căn nhà tương tự theo phương pháp thông thường. Nếu mọi việc diễn ra theo kế hoạch thì sẽ có một cộng đồng dân cư gồm khoảng 100 ngôi nhà được xây dựng cho cư dân ở El Salvador vào năm tới. Công ty đã hợp tác với New Story, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên về các giải pháp nhà ở quốc tế. Alexandria Lafci, đồng sáng lập New Story, nói với The Verge: "Chúng tôi đang xây dựng nhà ở cho các cộng đồng ở Haiti, El Salvador và Bolivia”.

Phiên bản đầu tiên của ngôi nhà được công bố tại Austin là một bước tiến dài hướng đến việc cung cấp chỗ ở cho những người ít có điều kiện mua nhà. Jason Ballard, một trong ba người sáng lập của ICON, cho biết ông sẽ thử nghiệm mô hình nhà này làm văn phòng để kiểm tra tính năng của nó trên thực tế. Ngoài ra, Ballard cũng điều hành Treehouse, một công ty chuyên cung cấp các giải pháp nhà bền vững.

Nhà in 3D của họ sẽ có mức lãng phí khi xây dựng ở mức tối thiểu và chi phí nhân công được giảm đáng kể.
Nhà in 3D của họ sẽ có mức lãng phí khi xây dựng ở mức tối thiểu và chi phí nhân công được giảm đáng kể.

Sử dụng máy in Vulcan, ICON có thể in toàn bộ ngôi nhà với giá 10.000 USD và khi công nghệ này hoàn thiện mức giá sẽ được giảm xuống khoảng 4000 USD/nhà. Ballard nói: “Nó rẻ hơn nhiều so với những căn nhà điển hình của người Mỹ”. Trong tương lai, ICON có khả năng in những căn nhà có diện tích khoảng 74,3 mét vuông, gần tương đương với một căn hộ trung bình ở New York hiện nay (80,4 mét vuông).

Ngôi nhà được in thử nghiệm mới đây có phòng khách, phòng ngủ, phòng tắm và mái hiên cong. Ballard nói: "Có một vài công ty khác cũng sản xuất nhà in nhưng đa phần chúng có thiết kế chưa đẹp mắt. Việc sử dụng xi măng thông thường tạo ra sự yên tâm về chất lượng của khối kiến trúc. Tôi nghĩ nếu chúng tôi in bằng nhựa, chúng tôi sẽ gặp phải một số vấn đề”.

Khi hoàn thành kiểm tra vật liệu và tinh chỉnh thiết kế, công ty sẽ chuyển máy in Vulcan sang El Salvador để bắt đầu xây dựng. ICON cho biết các nhà in 3D của họ sẽ có mức lãng phí khi xây dựng ở mức tối thiểu và chi phí nhân công được giảm đáng kể. Công ty cũng dự định sẽ xây nhà bằng phương pháp in 3D ở Mỹ. Đây là một giải pháp hấp dẫn để giải quyết tình trạng thiếu nhà ở.

ICON thậm chí còn đặt tham vọng thiết kế và thi công những công trình nhà ở trong không gian cho con người. Tuy nhiên, đó là chuyện của tương lai và hiện tại họ đang tập trung cho dự án nhà ở in 3D giá rẻ của mình.

Cập nhật: 14/03/2018 Theo Trí Thức Trẻ
  • 1.113