Nhà khoa học đạt giải Nobel vào năm 1995 qua đời

  •  
  • 893

Hãng tin AP ngày 12/3 cho biết nhà khoa học người Mỹ F. Sherwood Rowland, người từng đạt giải Nobel Hóa học năm 1995 đã qua đời tại nhà riêng, thọ 84 tuổi.

Nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông được cho là do căn bệnh Parkinson. Thông tin này đã được trưởng khoa Khoa học Vật lý trường Đại học California-Irvine xác nhận ngày 11/3.

Kenneth C. Janda chia sẻ: "Chúng tôi đã mất đi một người bạn tuyệt vời cũng như người thầy thông thái nhất, ông ấy đã cứu thế giới khỏi một tai họa lớn: không bao giờ do dự trước sự cống hiến cho khoa học, cho niềm tin và lòng nhân đạo...".

Frank Sherwood Rowland
Frank Sherwood Rowland

Năm 1995, cùng với nhà khoa học Mario Molina, Sherwood Rowland đã đoạt giải Nobel Hóa học cho những công trình nghiên cứu của họ về quá trình tầng ozone được hình thành và bị phá hủy bởi tác động của hóa chất trong khí quyển.

Kế thừa phát hiện của Giáo sư Paul Crutzen năm 1970, khi chỉ ra khả năng các ôxít của nitơ từ phân bón và máy bay siêu âm có thể làm thủng tầng ozone, năm 1974, Frank Sherwood Rowland và Mario J. Molina đã phát hiện và nhận biết các CFC, cũng như các loại khí khác, là chất xúc tác có hiệu quả cao làm phá vỡ các phân tử ozone.

Phát hiện và dự đoán của ông và đồng nghiệp từng gặp phải rất nhiều tranh luận và thách thức vì tính chất hóa học của các chất không độc tố CFC vốn được xem là an toàn với môi trường. Công trình của ông chỉ được công bố rộng rãi sau hơn một thập kỷ khi người ta phát hiện ra lỗ thủng tầng ozone tại vùng địa cực của trái đất.

Công trình nghiên cứu của ông có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc nhận biết những tác nhân gây hại cho tầng ozone, giúp vạch ra những điều chỉnh và các biện pháp ngăn chặn kịp thời trước tại họa có thể xảy ra cho môi trường và sức khỏe toàn nhân loại.

Theo Vietnamnet
  • 893