Nhà khoa học Hwang Woo-suk đã thực sự tạo ra tế bào gốc người

  •  
  • 831

Các nhà khoa học Mỹ vừa khẳng định rằng nhà khoa học Hàn Quốc Hwang Woo-suk, bị phế truất vì báo cáo giả việc chế tạo tế bào gốc phôi người, thật ra đã vô tình thực hiện điều này bằng một kỹ thuật khác mà chính ông cũng không biết.

Phân tích mới về nghiên cứu của ông Hwang Woo-suk đã được đăng trên tạp chí Cell. Hai tiến sĩ Kitai Kim và George Daley thuộc Bệnh viện nhi Boston (Massachussetts, Mỹ) đã chứng minh rằng nhà khoa học Hàn Quốc này đã tạo các tế bào gốc phôi người bằng phương pháp sinh sản đơn tính, chứ không phải bằng kỹ thuật nhân bản vô tính như ông đã tuyên bố.

Trong phương pháp sinh sản đơn tính, quá trình thông thường ở thực vật và một số động vật như loài bò sát, noãn nguyên thủy được kích thích để bắt đầu phân chia như đã thụ tinh và phát triển với sự kiểm soát bởi ADN của chính nó. Phương pháp sinh sản đơn tính này rất khó thực hiện ở loài động vật có vú.

Đối với kỹ thuật nhân bản vô tính, các nhà khoa học rút hết nhân của noãn không thụ tinh để thay thế bằng nhân tế bào của một người khác nhằm tạo những tế bào gốc phôi người với gien giống hệt. Ông Woo-suk khẳng định đã thực hiện kỹ thuật này vào năm 2004 và được báo chí thế giới đề cập trên các trang nhất. Một năm sau, ông thú nhận đã giả mạo công trình nghiên cứu này.

 

V.N 

Theo AFP, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 831