Nhà khoa học nghiên cứu đảo lạ ngoài khơi Mexico

  •  
  • 1.567

Theo AFP, 20 nghệ sĩ và các nhà khoa học từ 8 nước hôm 1/3 đã lên đường tới Clipperton Island, một hòn đảo nằm lẻ loi ngoài Thái Bình Dương, cách không xa bờ biển của Mexico, để điều tra về tác động của sự thay đổi khí hậu và nghiên cứu lịch sử của hòn đảo.

Được đặt tên theo tên cướp biển John Clipperton của Anh, hòn đảo có biệt danh "Đảo cảm xúc" này rộng 6km2 về diện tích, không có nguồn nước sạch và là nhà của nhiều loại bò sát, rắn độc.

Đảo Clipperton
Đảo Clipperton

"Dự án Clipperton nhằm nghiên cứu về sự thay đổi khí hậu, sử dụng đảo Clipperton như một lăng kính để người ta có thể nhìn thấy vấn đề lớn hơn" - Jonathan Bonfliglio, lãnh đạo dự án người Anh cho biết tại Mexico City.

Những người tham gia sẽ thực hiện các tác phẩm nghệ thuật và tiến hành các nghiên cứu khoa học. Nhóm sẽ đi từ cảng La Paz của Mexico trên 3 chiếc thuyền buồm tới đảo và sẽ trở lại vào ngày 30/3.

Clipperton đã nằm dưới sự tranh cãi về chủ quyền của nhiều nước trong 200 năm qua, chủ yếu là giữa Pháp và Mexico.

Khoảng 100 người Mexico đã sống ở đây từ đầu thế kỷ 20, nhận hàng cứu trợ từ lục địa. Tuy nhiên cư dân tới đây giảm dần khi cuộc Cách mạng Mexico nổ ra hồi năm 1910, gây bệnh tật và nạn đói lan tràn. Một tàu Mỹ đã cứu người sống sót cuối cùng ở đây vào năm 1917.

Pháp đã tuyên bố chủ quyền với hòn đảo hồi năm 1931 và Mexico cũng đã nỗ lực lấy lại nó từ đó.

Theo Vietnam+
  • 1.567