Nhà khoa học trẻ chế tạo pin mặt trời giá rẻ

  •  
  • 5.532

Nhà khoa học 34 tuổi Cyrus Wadia của Phòng thí nghiệm Berkeley và Trường đại học California (TP Berkeley, bang California, Mỹ) vừa được tạp chí Technology Review công nhận là một trong những nhà sáng chế hàng đầu của thế giới ở độ tuổi dưới 35.

Jason Pontin, tổng biên tập tạp chí Technology Review, cho biết danh sách TR35 vinh danh những nhà sáng chế trẻ với những công trình mang lại ảnh hưởng lớn cho thế giới.

Wadia đang phát triển công nghệ chế tạo pin mặt trời giá rẻ mà mọi người trên thế giới đều có thể mua dùng.

Technology Review là tạp chí công nghệ lâu đời nhất trên thế giới, do Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) xuất bản. Kể từ năm 1999, hằng năm tạp chí Technology Review bầu chọn danh sách những nhà khoa học trẻ hàng đầu thế giới ở độ tuổi dưới 35 (TR35). Danh sách TR35 năm 2009 được tạp chí Technology Review công bố ngày 18-8 vừa qua. Đây là những nhà sáng chế được lựa chọn từ hơn 300 nhà khoa học trẻ được đề cử với những công trình nghiên cứu về y khoa, máy tính, truyền thông và công nghệ nano.

Cyrus Wadia nói anh rất vinh dự khi được bầu chọn vào danh sách này. Mục tiêu của Wadia là có thể tạo ra năng lượng mặt trời giá rẻ mà mọi người trên hành tinh có thể chấp nhận được, nhất là với 1,2 tỉ người hiện đang sống không có điện. Để đạt được mục tiêu này, Wadia và các cộng sự đang phát triển pin mặt trời từ những chất liệu tự nhiên, sẵn có như sắt sunfua và đồng sunfua. 

Nhà khoa học trẻ Cyrus Wadia (Ảnh: RSC)

Những chất liệu giá rẻ và sẵn có này có thể dùng thay thế những chất liệu đang được sử dụng để tạo ra pin năng lượng mặt trời. Những chất liệu hiện nay có những hạn chế làm cản trở tính ứng dụng rộng rãi của pin năng lượng mặt trời. Silicon có nhiều nhưng giá vẫn khá đắt. Còn những tấm phim mỏng thì rẻ và có thể dẫn điện ở chi phí thấp hơn so với silicon. Nhưng cả hai chất liệu này và những chất liệu bán dẫn khác không thể được tạo ra với số lượng lớn để đáp ứng nhu cầu điện trên khắp thế giới.

Cyrus Wadia và những nhà sáng chế trẻ khác trong danh sách TR35 năm 2009 sẽ được trao giải trong buổi lễ được tổ chức tại Viện MIT vào cuối tháng 9.

Xem video:

Thương Vũ - Tuổi trẻ online (Theo Nanowerk News)
  • 5.532