Nhà khoa học Trung Quốc kiện Hội đồng Nobel

  •  
  • 1.659

Một nhà khoa học Trung Quốc làm đơn kiện Hội đồng Nobel đã trao giải thưởng Nobel Y học năm 2012 cho hai nhà khoa học Nhật và Anh, làm hủy hoại danh tiếng của ông trong giới khoa học.

Tiến sĩ Rongxiang Xu, tự cho mình là cha đẻ của ngành khoa học tái tạo tế bào gốc ở người trưởng thành, cho rằng ông đã có những phát hiện quan trọng trong lĩnh vực này một thập kỷ trước khi hai nhà khoa học đoạt giải Nobel Y học 2012 tìm ra, theo tin tức từ AFP.

Shinya Yamanaka
Nhà khoa học Shinya Yamanaka (trái) và John
Gurdon đoạt giải Nobel Y học 2012 - (Ảnh: AFP)

Nhà khoa học Shinya Yamanaka (Nhật) và John Gurdon (Anh) đoạt giải Nobel Y học 2012 hồi tháng 10 qua, nhờ vào nghiên cứu tái lập trình (hay tái tạo) tế bào gốc của con người, tạo ra một cơ hội mới để nghiên cứu các bệnh, phát triển các phương pháp tầm soát và liệu pháp trị bệnh mới, theo đánh giá của Hội đồng Nobel.

Tuy nhiên, trong đơn kiện của mình, tiến sĩ Rongxiang Xu cho rằng, ông đã khám phá ra liệu pháp tái tạo tế bào gốc hồi năm 1984, giúp ích cho 20 triệu bệnh nhân bỏng ở 73 quốc gia.

Ông Rongxiang Xu, hiện đang sống và làm việc tại thành phố Los Angeles (Mỹ), cho biết Hội đồng Nobel không công bằng khi trao giải cho hai nhà khoa học trên, làm hủy hoại danh tiếng của ông trong giới y học.

“Mục đích tôi làm đơn kiện này là nhằm chứng minh những đánh giá của Hội đồng Nobel là hoàn toàn sai lầm và không công bằng”, AFP dẫn lời ông Rongxiang Xu trong một phát biểu.

Theo AFP, đơn kiện của ông Rongxiang Xu đã được trình lên tòa án tại California, hiện Hội đồng Nobel vẫn chưa có phản ứng gì.

Theo Thanh Niên
  • 1.659