Nhà máy dầu bio-diesel của ông chủ 14 tuổi

  •  
  • 745

Steven Henderson chẳng hề giấu giếm rằng ở trường, học lực của mình chỉ vào khoảng “thường thường bậc trung”. Nhưng ở nhà, cậu học sinh người Anh 14 tuổi này là một “ông chủ nhỏ” đầy triển vọng với sự nghiệp chế biến dầu bio-diesel, một loại nhiên liệu thân thiện với môi trường.

 

Steven Henderson trong nhà máy của mình (Ảnh: ICNewcastle, TTO)

Steven đã trở thành người trẻ nhất ở Anh được cơ quan môi trường cấp giấy phép xử lý chất thải. Cậu cũng đã giành được nhiều giải thưởng uy tín, trong đó có giải Kỹ sư trẻ nước Anh và giải Những gương mặt trẻ thành đạt trong lĩnh vực công nghệ. 

 

Steven đã tự tay dựng nên một nhà máy lọc dầu mini trong gian nhà kho của nhà mình ở Eachwick (thuộc hạt Northumberland ở vùng đông bắc nước Anh). Cậu thu mua dầu ăn đã qua chế biến từ các quán rượu và nhà hàng lân cận, rồi dành ra ngày nghỉ cuối tuần để chế biến chúng thành 1.000 lít dầu bio-diesel mỗi tuần. Số nhiên liệu này sau đó được bố của Steven dùng cho máy kéo và xe tải phục vụ việc đồng áng. Nhờ vậy mỗi tuần ông tiết kiệm được 300 bảng Anh (tương đương 589 USD).

Steven cho biết mình nảy ra ý định chế biến dầu bio-diesel từ dầu ăn sau khi thấy báo chí nói nhiều về sự thay đổi khí hậu và giá dầu thế giới tăng cao. “Tôi cảm thấy lo lắng và quyết định xây một nhà máy lọc dầu bio-diesel. Đó là loại nhiên liệu thiên nhiên vô hại đối với hành tinh. Hi vọng sau này tôi sẽ xây dựng được cả một nhà máy lớn thật sự!” - Steven nói.

Bố của Steven cho biết từ bé con trai mình đã ham mê những công việc về xây dựng. Năm 11 tuổi, cậu đã biết giúp mọi người đào móng xây nhà. Lên 12, Steven tự tay đào một cái ao ở cánh đồng hoang gần nhà. “Rồi một hôm cháu nói với tôi rằng nó muốn chế tạo dầu bio-diesel. Tôi mua cho Steven một quyển sách hướng dẫn và kể từ đó nó suốt ngày vùi đầu vào sách”.

Sau khi “ngâm cứu” kỹ quyển sách, Steven năn nỉ bố mua một số phụ kiện để lắp đặt trong nhà máy lọc dầu mini. “Trải qua mấy lần làm hỏng, cuối cùng Steven cũng đã tìm ra cách làm đúng!” - người cha tự hào kể. Để chế biến ra bio-diesel, dầu ăn phải được đun sôi đến 50OC, đó là một việc không đơn giản với một cậu học trò 14 tuổi. Steven đã tìm mua một số bộ tản nhiệt cũ, rồi tự mày mò hàn gắn và điều chỉnh. Bây giờ cậu có thể đun nóng 8.000 lít dầu đến 50OC chỉ trong ba giờ.

Steven đang mày mò tìm cách tận dụng phụ phẩm thu được từ quá trình sản xuất bio-diesel, đó là glycerin. Cậu dự định sẽ dùng glycerin để chạy máy phát điện hơi nước nhằm cung cấp nhiệt và điện cho nhà mình. “Nếu Steven làm được điều đó, thì với tôi, nó quả là người anh hùng!” - bố của Steven hãnh diện nói.

T.TRÚC

Theo ICNewcastle, Tuổi trẻ
  • 745