Nhà máy điện độc nhất vô nhị tại Israel

  •  
  • 2.450

Một công ty năng lượng tại Israel vừa khai trương nhà máy điện "lai", kết hợp giữa ánh sáng mặt trời và nhiên liệu ở phía nam nước này và đây là nhà máy đầu tiên loại này trên thế giới.

Nhà máy tọa lạc trong khu định cư Samar thuộc thung lũng Arabah của Israel. Đây là nhà máy điện mặt trời đầu tiên có thể cung cấp điện 24h trong ngày. Nó thuộc quyền sở hữu của AORA - một trong những công ty hàng đầu về công nghệ năng lượng mặt trời tại Israel.

Haim Fride, tổng giám đốc AORA cho biết, nhà máy có hình dáng giống bông hoa tulip vàng nên được gọi là "Power Flower". Nó có 30 gương lớn trên khoảng đất rộng 0,5 hecta. Mỗi gương đón và phản chiếu tia nắng lên một tháp cao 30 mét. Trên tháp có thiết bị đặc biệt để tiếp nhận ánh sáng mặt trời và turbin có công suất 100 KW.

Thiết bị tiếp nhận tia nắng tạo ra nhiệt độ lên tới 1.000 độ C để làm nóng không khí. Sau đó không khí nóng được đưa sang turbin để làm quay các cánh quạt và tạo ra điện. Khi không có nắng, Power Flower có thể sản xuất điện từ nhiều nguồn nhiên liệu khác như gas sinh học, khí đốt tự nhiên và dầu diesel sinh học. Vì thế nhà máy vẫn hoạt động khi trời nhiều mây hoặc khi mặt trời lặn.

"Kích thước của nhà máy Power Flower tương đối nhỏ và chi phí lắp đặt cũng không lớn. Vì thế người ta có thể triển khai nó trong cộng đồng dân cư. Nếu muốn cấp điện cho một thành phố hay khu vực rộng hơn, chúng ta có thể tăng số lượng gương phản chiếu", Fride phát biểu.


Tháp tập trung nhiệt của Power Flower là một kết cấu cao 30 mét. (Ảnh: Xinhua)


Toàn cảnh nhà máy điện lai Power Flower.  (Ảnh: Xinhua)


Nhìn xa tòa tháp nhà máy như một bông hoa màu da cam.  (Ảnh: Xinhua)

Minh Long - Vnexpress (Theo Xinhua)
  • 2.450