Nhà máy điện mặt trời hoạt động vào ban đêm

  •  
  • 1.401

Nhà máy năng lượng điện mặt trời hoạt động vào ban đêm đầu tiên trên thế giới đã chính thức đi vào vận hành.

>>> Mẫu hình mới về nhà máy điện mặt trời

Nhà máy sản xuất điện từ năng lượng Mặt trời Germasolar, đặt gần thành phố Seville (Tây Ban Nha), được thiết kế có thể hoạt động vào ban đêm. Nhà máy điện trị giá 260 triệu bảng này bao gồm một tháp với các bóng điện công suất lớn trên đỉnh và được bao quanh bởi 2.600 chiếc gương cầu.

Toàn cảnh nhà máy điện Germasolar
Toàn cảnh nhà máy điện Germasolar

Nhà máy Germasolar sử dụng các gương phản chiếu để tập trung năng lượng nhiệt vào hai bể chứa muối. Năng lượng nhiệt lên tới 900oC sẽ nung chảy muối, làm sôi nước bao quanh hai bể muối và tạo ra hơi nước khiến turbin quay.

Công nghệ năng lượng tái tạo như sử dụng turbin gió thường phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện thời tiết. Nếu trời không có gió, các turbin phát điện sẽ ngừng hoạt động. Trong khi đó, công nghệ của nhà máy điện Mặt trời Germasolar có thể khắc phục giải quyết hạn chế này.

Tập đoàn Torresol, chủ đầu tư của nhà máy điện Germasolar, cho biết trên Daily Mail: “Muối đựng trong một bể được đốt nóng bởi năng lượng nhiệt từ Mặt trời. Điều này giúp dự trữ nhiệt lượng để sử dụng khi không có ánh sáng Mặt trời.”

Dự kiến, Germasolar sẽ đạt được 70% công suất thiết kế vào năm tới. Công ty Torresol cũng đang dự định xây dựng một nhà máy tương tự nhưng có quy mô lớn hơn ở Nam Phi.

Các nhà bảo vệ môi trường đánh giá rất cao dự án xây dựng nhà máy điện Germasolar. Tiến sĩ Chris Haslam, tác giả của cuốn sách How to Stop Climate Change (Làm thế nào ngăn chặn biến đổi khí hậu), đánh giá: “Đây là bước đột phá lớn đối với công nghệ năng lượng Mặt trời. Germasolar có thể được lựa chọn làm tiêu chuẩn để xây dựng các nhà máy điện năng lượng Mặt trời trong tương lai.”

Theo Daily mail, Vietnamnet
  • 1.401