"Nhà máy" sản xuất thuốc ung thư ngay trong cơ thể

Các nhà khoa học thuộc Học viện công nghệ Massachusetts (MIT) đã tạo ra những phân tử tí hon có thể sản sinh protein có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư trong cơ thể.

Tế bào ung thư ở khắp các cơ quan trong cơ thể nên rất khó tiêu diệt chúng mà không gây ảnh hưởng tới tế bào khỏe mạnh. Tuy nhiên, phân tử siêu nhỏ mà các nhà khoa học của MIT tạo ra có thể xác định được các khối u và sản xuất thuốc ngay trong cơ thể để tiêu diệt chúng.

Các hạt nano có thể sản xuất thuốc chống ung thư khi được chiếu tia cực tím

Các phân tử nano, có kích thước bằng từ 1/1.000 đến 1/100.000 đường kính của một sợi tóc, đóng vai trò như một "nhà máy" sản xuất protein từ các ADN có sẵn trong cơ thể để tiêu diệt tế bào ung thư khi cần thiết. Các phân tử này có thể tiêu diệt khối u ở bất kỳ đâu trong cơ thể.

“Đây là bằng chứng đầu tiên cho thấy có thể tạo ra một hợp chất mới có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư từ những vật chất có sẵn trong cơ thể”, tiến sĩ Avi Schroeder, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết trên LiveScience.

Tiến sĩ Avi Schroeder cũng tiết lộ cách kích hoạt các phân tử siêu nhỏ thông qua các thử nghiệm trên chuột. Các nhà khoa học đã sử dụng ánh sáng cực tím để kích hoạt phân tử nano giải phóng các ADN để tạo ra các protein có khả năng tiêu diệt khối u.

Sắp tới, nhóm nghiên cứu dự định sẽ tiến hành thử nghiệm các phân tử nano trong các môi trường có nồng độ axít khác nhau và môi trường giống như trong cơ thể con người.

Các chuyên gia đánh giá việc tạo ra thuốc có khả năng tiêu diệt khối u ngay trong cơ thể của các nhà khoa học MIT có thể giúp tránh tác dụng phụ từ những loại thuốc điều trị ung thư độc hại.

Theo Vietnamnet, Livescience