Nhà nghiên cứu dịch hạch chết vì dịch hạch

  •  
  • 2.390

Tiến sỹ Malcolm Casadaban là nhà khoa học đầu tiên của Mỹ đã chết vì dịch hạch sau 50 năm nghiên cứu vi khuẩn gây bệnh này ở dạng yếu – dạng không còn gây bệnh cho người.


Tiến sĩ Casadaban

Tiến sỹ Casadaban, 60 tuổi, nhiễm bệnh khi đang nghiên cứu dạng yếu của vi khuẩn dịch hạch – dạng được cho là vô hại với con người. Ông đang tìm hiểu chuỗi các sự việc xảy ra khi một người yếu đi do vi khuẩn Yersinia Pestis.

Vi khuẩn gây bệnh dịch hạch cướp đi sinh mạng của ít nhất 1/3 dân số châu Âu thời hồi thế kỷ 14. Hiện nay, hơn 2.000 người trên thế giới vẫn nhiễm căn bệnh này mỗi năm.

Tuy nhiên, vi khuẩn đã yếu đi chưa bao giờ gây bệnh được ở người, và những biện pháp bảo đảm an toàn chặt chẽ đối với vi khuẩn chết người cũng không áp dụng với dạng vi khuẩn này.


Vi khuẩn Yersinia Pestis gây dịch hạch.

Gia đình TS Casadaban có tiền sử mắc bệnh nhiễm sắc tố sắt mô – lượng sắt tích tụ trong người tới mức quá thừa, khiến người bệnh dễ mắc dịch hạch, kết quả khám nghiệm tử thi cho biết. Khi tiêm sắt vào chuột trong rồi để chúng tiêu xúc với vi khuẩn gây dịch hạch thì dễ bị vi khuẩn tấn công hơn nhiều.

Cứ 400 người thì có một người bị bệnh nhiễm sắc tố sắt mô, nhưng một nửa trong số đó không biết tình trạng bệnh của mình cho đến khi gặp vi khuẩn Yersinia Pestis.

Nhờ được phát hiện và điều trị sớm, hiện nay chỉ 10% trường hợp bị dịch hạch tử vong, Tổ chức Y tế thế giới cho biết.

Theo Đất Việt
  • 2.390