Nhà nổi giúp đối phó với biển đổi khí hậu

  •  
  • 1.287

Nhóm kiến trúc sư người Nga vừa thiết kế một mái vòm giống thân của một con ốc, có thể trôi nổi tự do trên các vùng biển. Thiết kế này có thể giúp đối phó hiệu quả với tình trạng nước biển dâng do biến đổi khí hậu trong tương lai.


Mô hình tòa nhà Ark. Ảnh: Daily Mail

Ngôi nhà, được đặt tên là Ark, giống như tên của con tàu Noah's Ark trong bộ phim viễn tưởng trong những năm 1970. Ngôi nhà đặc biệt này được thiết kế với khả năng độc lập tối đa dành cho những khu vực thường xuyên bị ngập lụt hay nước biển dâng.

“Thiết kế của chúng tôi có ưu điểm nổi bật là có thể chống lại các hiện tượng thời tiết cực đoanhiện tượng biến đổi khí hậu làm mực nước biển ngày càng tăng cao. Chúng tôi tin tưởng thiết kế này sẽ là mẫu nhà của tương lai”, kiến trúc sư Alexander Remizov, thành viên của nhóm thiết kế, cho biết.

Ark được thiết kế tương tự như một hòn đảo nhỏ được bao bọc bởi những tấm pin Mặt trời trong suốt, có thể tự cung cấp năng lượng điện từ gió, Mặt trời và nước. Ngôi nhà này cũng có thể tự cung cấp thực phẩm trong nhiều ngày nhờ những khu vực xanh được xây dựng ngay trong tòa nhà này.


Sơ đồ thiết kế tòa nhà. Ảnh: Daily Mail

Bên cạch chức năng cung cấp thực phẩm, các không gian xanh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc lọc không khí và làm mát không gian bên trong của ngôi nhà. Ngoài ra, ngôi xay này cũng có những bãi biển nhân tạo giống như trên một hòn đảo nhỏ giữa đại dương.

Mặc dù vẫn đang trong thời gian thiết kế, nhóm kiến trúc sư tin rằng thiết kế của họ có thể được sử dụng cho nhiều mục đích từ căn hộ cho các văn phòng và khách sạn ở những vùng biển hay những khu vực ngậm nước trong tương lai không xa.

Theo Vietnamnet
  • 1.287