Nhà ở xã hội xây bằng công nghệ in 3D ở Pháp

  •  
  • 827

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Nantes (Pháp) tuyên bố lần đầu tiên trên thế giới đã xây dựng tại chỗ một căn nhà xã hội bằng công nghệ in 3D nhờ robot có tên BatiPrint3D.

Đây không phải là một căn hộ thử nghiệm. Căn nhà với hình dáng chữ Y đáp ứng đủ tiêu chí của một công trình nhà ở xã hội.

Dự kiến, những người chủ đầu tiên của công trình độc đáo này sẽ có thể về ở vào tháng 6 tới.

Nhà ở xã hội xây dựng bằng công nghệ in 3D ở thành phố Nantes, Pháp
Nhà ở xã hội xây dựng bằng công nghệ in 3D ở thành phố Nantes, Pháp - (Ảnh chụp màn hình).

Giáo sư Benoit Furet, một thành viên nhóm nghiên cứu, nhấn mạnh rằng công nghệ in 3D sẽ là tương lai của ngành xây dựng. "Nhờ vào robot, chúng tôi có thể tạo ra các bức tường với những hình dáng phức tạp", ông Furet nói.

Theo hãng tin Reuters ngày 10/4, robot BatiPrint3D chỉ cần khoảng 18 ngày để dựng hình khối hoàn thiện của công trình trên, với việc tạo ra các bức tường rỗng trong lòng. Các bức tường này sẽ được đổ bê tông trong một công đoạn riêng rẽ khác.

Sử dụng một chất liệu in bằng polymer đặc biệt, các nhà nghiên cứu khẳng định công trình sau khi được hoàn thiện sẽ bền đẹp trong vòng ít nhất một thế kỷ.

Nhà chức trách cho biết căn nhà xây dựng trên diện tích 95 m2, gồm 5 phòng này sẽ được dành cho một hộ gia đình trong vùng.

Đáng chú ý, căn nhà này còn được trang bị nhiều thiết bị cảm ứng, có chức năng đo lường chất lượng không khí, độ ẩm và nhiệt độ, cũng như thiết bị giúp đánh giá và phân tích các đặc tính nhiệt của công trình này.

Thực tế, đây không phải là công trình dành cho người ở đầu tiên được xây dựng bằng công nghệ 3D trên thế giới.

Một số kiến trúc tương tự, mang tính biểu tượng cho sự đổi mới công nghệ cũng đã được xây dựng bằng công nghệ in 3D tại Trung Quốc hay Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE).

Bên trong căn hộ xây dựng bằng công nghệ in 3D ở Nantes, Pháp
Bên trong căn hộ xây dựng bằng công nghệ in 3D ở Nantes, Pháp - (Ảnh chụp màn hình).

Tuy nhiên, quá trình xây dựng những công trình này lại khá phức tạp. Người ta phải chế tạo các bức tường bằng công nghệ in 3D ở một nơi rồi chuyển đến nơi khác để lắp ghép thay vì xây tại chổ như căn hộ của Pháp.

Cách làm cũ cũng tạo ra các căn hộ với những hình khối đơn giản.

Các nhà nghiên cứu tin rằng công nghệ in 3D sẽ có thể giúp các căn chủ hộ tiết kiệm chi phí năng lượng. Do đó, chính quyền thành phố Nantes đang lên kế hoạch triển khai nhiều dự án xây dựng các công trình bằng công nghệ đặc biệt này.

Cập nhật: 17/04/2018 Theo Tuổi Trẻ
  • 827