Nhà sáng lập Intel chi tiền xây kính thiên văn lớn nhất thế giới

Nhà sáng lập Tập đoàn Intel Gordon Moore và vợ, Betty, đã tặng 200 triệu USD cho các nhà khoa học để xây kính thiên văn quang học lớn nhất thế giới.

Theo tờ Los Angeles Times số ra ngày 6-12, kính thiên văn này sẽ có một tấm kính đường kính gần 30,5m và lớn gấp ba lần kính thiên văn Keck - kính thiên văn lớn nhất thế giới hiện nay. Số tiền này đã được chuyển đến Viện Công nghệ California (Caltech) và Trường ĐH California, Mỹ.

Các quan chức Caltech cho biết tổng chi phí để xây kính thiên văn này dự kiến khoảng 300 triệu USD. “Chúng tôi và các cộng sự rất háo hức trong việc tạo ra một thiết bị mang tính lịch sử cho phép chúng ta quan sát vũ trụ xa hơn nữa” - chủ tịch Caltech Jean-Lou Chameau nói.

Bản thiết kế cuối cùng của kính thiên văn này, được gọi là kính thiên văn 30m, sẽ được hoàn tất vào tháng 3-2009 và việc xây dựng sẽ sớm được tiến hành ngay sau đó. Dự kiến công trình hoàn thành vào năm 2017.

Gary Sanders, giám đốc dự án của Caltech, cho biết có năm địa điểm đang được nhắm đến để xây kính thiên văn 30m, gồm ba địa điểm ở Chile, một ở Baja California và một ở Mauna Kea, Hawaii.

Trong tương lai, kính thiên văn Keck sẽ bị "soán ngôi" kính thiên văn lớn nhất thế giới (Ảnh: Planetquest.jpl.nasa)