Nhà sinh thái ở thành thị không tốn diện tích đất

  •  
  • 1.956

Mô hình nhà sinh thái thành thị là một dự án khoa học và kỹ thuật tích hợp các công nghệ mới trong ngành xây dựng và vật liệu không những thân thiện với môi trường mà còn có khả năng tiết kiệm năng lượng rất lớn vì không dùng gạch nung và gỗ quý.

Mô hình này do nhóm tác giả Nguyễn Thúy Nhi, Hồ Duy Hải, Chu Tuấn Hưng (Đà Nẵng) thực hiện. Đây là một trong 16 đề tài được Ban tổ chức công bố lọt vào vòng chung kết cuộc thi "Ý tưởng xanh 2010".


Mô hình nhà sinh thái ở thành thị. Ảnh minh họa

Mục tiêu của dự án là xây dựng một ngôi nhà sinh thái mẫu ở thành thị bằng cách tích hợp các công nghệ năng lượng tái tạo và vật liệu mới trong một mô hình thiết kế xây dựng nhà với sử dụng năng lượng gió và mặt trời hiệu quả để giảm thiểu ít nhất 50% năng lượng điện tiêu dùng trong “ngôi nhà sinh thái”, sản xuất nước nóng và nước tinh khiết bằng năng lượng tái tạo để sử dụng trong sinh hoạt.

Mô hình góp phần tối ưu hóa việc thắp sáng trong nhà để tiết kiệm năng lượng và phòng chống các bệnh về mắt. Ngôi nhà xây dựng có sử dụng vật liệu mới như gạch và bêtông nhẹ vừa bảo vệ môi trường vừa tiết kiệm chi phí năng lượng trong sinh hoạt và bảo trì nhờ các tính chất cách nhiệt, cách âm, chống thấm.

Ngôi nhà có cả vườn sinh thái trồng cây, hoa, quả và rau sạch hữu cơ, cung cấp cho gia đình một nguồn thực phẩm dồi dào chất dinh dưỡng, đồng thời tạo ra một khung cảnh xanh tươi mà không cần nhiều diện tích đất vì biết sử dụng không gian ba chiều, thích hợp cho cư dân sống ở thành thị.

Mô hình này cũng sẽ tạo ra một môi trường sinh thái cây xanh ngay trong nhà và cung cấp rau quả sạch cho chủ nhân, góp phần nâng cao nhận thức của cư dân thành thị về vấn đề bảo vệ môi trường và giảm thiểu thiên tai.

Em Nguyễn Thúy Nhi, Trưởng nhóm cho biết, nếu đạt được các mục tiêu trên, dự án này sẽ mở ra một thị trường rất lớn cho ngành xây dựng với những căn hộ xanh có giá hợp lý, vừa mang tiện ích rất cao cho chủ nhân, vừa tích cực đóng góp vào việc bảo vệ môi trường sinh thái.

Theo TTXVN
  • 1.956