Nhật Bản: Còn người Việt mất tích trong thảm hoạ 11/3

  •  
  • 331

Nhật Bản vừa chính thức xác nhận có 24 người nước ngoài thiệt mạng trong thảm hoạ kép 11/3 ở đông và đông bắc nước này, trong khi còn hàng chục người nước ngoài khác mất tích - gồm cả người Việt.


Những khó khăn nghiêm trọng tiếp tục bủa vây khu vực thảm hoạ cũng như nhà máy điện hạt nhân ở tỉnh Fukushima (Ảnh minh họa).

Trong tuyên bố đưa ra hôm qua, Bộ Ngoại giao Nhật Bản liệt kê những người nước ngoài thiệt mạng được phát hiện cho đến nay gồm quốc tịch các nước Trung Quốc, Canada, Hàn Quốc, Triều Tiên, Pakistan, Philippines và Mỹ.

Những người nước ngoài mất tích gồm công dân các nước Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc, Philippines và Indonesia. Theo thông báo trên, Cảnh sát Nhật Bản đã yêu cầu gia đình những người không có tên trong danh sách mất tích gửi mẫu ADN qua các phái bộ ngoại giao ở Tokyo để nhận diện thi thể.

Tính đến ngày 15/5, tổng số người thiệt mạng trong thảm hoạ động đất/sóng thần hôm 11/3 ở Nhật Bản là 15.057 và vẫn còn hơn 9.100 người mất tích.

Thảm hoạ kép đã dẫn đến cuộc khủng hoảng hạt nhân nghiêm trọng mà Nhật Bản vẫn đang nỗ lực đối phó. Hôm qua, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan thông báo sẽ đóng cửa các lò phản ứng ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima I trước cuối năm nay, cùng lúc giới hữu trách thừa nhận thảm hoạ hồi tháng 3 đã làm nhà máy điện này hư hại nhiều hơn là người ta tưởng lúc ban đầu.

Nhà lãnh đạo Nhật Bản nói rằng lịch trình để đưa các lò phản ứng hạt nhân bị hư hại vào tình trạng đóng nguội sẽ không thay đổi. Ông Kan nhấn mạnh rằng việc đó sẽ diễn ra trong vòng từ 6 tới 9 tháng. Thời biểu này phù hợp với một kế hoạch của công ty điện lực Tokyo thông báo cách đây một tháng.

Nhưng rõ ràng là các lò phản ứng đã bị hư hại nhiều hơn là người ta nghĩ trước đó. Lò phản ứng số 1 giờ đây được thừa nhận là đã bị tan chảy. Các chuyên gia Nhật Bản cho biết những thanh nhiên liệu bên trong lò phản ứng đã bị phơi nhiễm với không khí và tan chảy. Tuy nhiên, nhiên liệu đã rơi xuống đáy của hồ chứa, giúp cho lò phản ứng không bị lâm vào tình trạng tan chảy hoàn toàn.

Các nhà phân tích cho hay chỉ nội cuộc khủng hoảng hạt nhân này thôi cũng khiến nước Nhật bị tổn thất từ 50-100 tỉ USD. Ngoài ra Nhật Bản cần phải tính toán làm cách nào chi trả cho một khoản tiền lớn tương đương để tái thiết hằng trăm cộng đồng duyên hải bị sóng thần cuốn trôi và nhiều thành phố khác bị thiệt hại đáng kể bởi động đất. Một số nhà kinh tế dự đoán Nhật Bản phải tốn thêm 200 tỉ USD nữa cho công tác tái thiết.

Theo Dân trí
  • 331