Nhà tắm - nơi hẹn hò của người La Mã

  •  
  • 1.301

Một khu liên hợp phòng tắm rộng lớn nằm trong một khu dinh cư lộng lẫy thuộc thế kỷ thứ 2 của một người La Mã giàu có mới được khai quật lên. Nó cho thấy nơi đây mọi người vừa ăn, ngủ, trò chuyện và cả sinh hoạt tình dục.

Khu nhà 2 tầng còn nguyên vẹn, trải rộng trên diện tích 20.000 m2, bao gồm các phòng xông hơi được trang trí hoa văn tinh xảo, các khung cửa vòm, phòng thay đồ, toilet nạm đá cẩm thạch và một căn phòng dưới hầm để nô lệ đốt lửa sưởi ấm toàn bộ khu vực.

Một khu phòng tắm La Mã cổ đại.

Một khu phòng tắm La Mã cổ đại.
(Ảnh: volcanodiscovery)

Sàn nhà được lát đá cẩm thạch và chạm trổ các bức hoạ lộng lẫy. Các bức tượng và thác nước được dùng để trang trí khắp nơi. Hệ thống sưởi ấm công phu được làm từ những ống dẫn khí nóng đi quanh toàn bộ khu vực.

"Người La Mã có nhiều thời gian rảnh rỗi và phòng tắm là nơi họ dành thư giãn", nhà khảo cổ Darius A. Arya cho biết. "Bởi vì ở đó bạn có thể ăn ngon, được massage, thoải mái quan hệ tình dục, bạn cũng có thể buôn chuyện, chơi game và trao đổi về chính trị - bạn hoàn toàn có thể dành cả ngày ở nơi này".

"Tuy nhiên có được một khu liên hợp phòng tắm với kích cỡ và quy mô như thế này thì thực sự hiếm", Ayra nói thêm.

Khu phức hợp này nằm trong một khu biệt thự nhiều tầng thuộc về một đại gia thời La Mã, tương đương như tỷ phú ngày nay. Người đàn ông có tên là Quintus Servilius Pudens là bạn của hoàng đế Hadrian. Người ta vẫn chưa rõ khu phòng tắm được mở cửa tự do hay chỉ dành riêng cho những vị khách quý.

"Những người này sống trong sự xa hoa nhung lụa và hoàn toàn có thể cung cấp sự giải trí miễn phí cho người khác", Arya nói.

Theo các nhà nghiên cứu, người La Mã rất chú trọng tới việc tắm rửa và biến nó thành một nghi thức. Các cuộc gặp gỡ được hẹn tại nhà tắm. Mọi người lần lượt đi qua một loạt các phòng với nhiệt độ thay đổi khác nhau, ngâm mình trong dòng nước nóng và làn nước mát. Việc tắm rửa đã trở thành một sự kiện xã hội bên cạnh mục đích cơ bản là làm sạch và thư giãn.

Khu vực khai quật
Khu vực khai quật (Ảnh: AP)

M.T.

Theo AP, Vnexpress
  • 1.301