Nhà thờ Đức bà Amiens - Pháp

  •  
  • 765

Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công nhận Nhà thờ Đức bà Amiens của Pháp là Di sản văn hóa thế giới năm 1981.

Nhà thờ Đức bà Amiens - Di sản thế giới tại Pháp

Nhà thờ Đức bà Amiens là nhà thờ chính tòa của giáo phận Amiens ở miền Bắc nước Pháp. Nhà thờ Đức bà Amiens là một trong những nhà thờ lớn nhất thế giới hiện nay. Cùng với nhà thờ Đức Bà Chartres và nhà thờ Đức bà Reims, nhà thờ Đức bà Amiens được cọi là công trình kiến trúc mang phong cách Gothic đẹp nhất của nước Pháp.

Nhà thờ Đức bà Amiens - Pháp

Nhà thờ Đức bà Amiens được khởi công xây dựng năm 1220 và được hoàn thiện suốt hàng trăm năm sau đó. Gian giữa nhà thờ được hoàn thành năm 1236. Các ngọn tháp và hành lang thì được hoàn thành năm 1243. Đỉnh tháp cao nhất của nhà thờ mãi đến năm 1528 mới được hoàn thành. Công trình nhà thờ Amiens được kiến trúc sư Robert de Luzarches thiết kế, tiếp nối công việc của ông là kiến trúc sư Thomas de Cormont và con trai của ông là Renault de Cormont.

Nhà thờ Đức bà Amiens - Pháp

Nhà thờ Đức bà Amiens - Pháp
Hình ảnh bên ngoài trúc mang phong cách Gothic tiêu biểu nhất của Pháp.

Nhà thờ Đức Bà Amiens có chiều dài bên ngoài 145 mét, bên trong là 133,5 mét. Gian giữa nhà thờ rộng 14,6 mét còn cánh ngang rộng 70 mét. Nhà thờ có mái vòm cao 42,30 mét và đỉnh tháp cao tới 112,70 mét. Diện tích mặt sàn của nhà thờ lên tới là 7.700 mét vuông, hai tháp nhọn cao tạo điểm nhấn khác biệt cho nhà thờ so với nhiều nhà thờ khác.

Nhà thờ Đức bà Amiens - Pháp

Nhà thờ được xây dựng theo một hình chữ thập với gian giữa và một cánh ngang. Các cửa vào ở hành lang đều được điêu khắc rất công phu, hình ảnh chủ yếu được trạm khắc ở đây là những câu chuyện trong Kinh Thánh. Sảnh chính của nhà thờ rộng chừng 15 mét, hệ thống mái vòm ở đây có hình múi và đan xen vào nhau. Các bệ và cột trong nhà thờ được xây dựng theo kiểu cột bó vào nhau nên khi vào trong nhà thờ cảm giác rất thoáng, rộng.

Nhà thờ Đức bà Amiens - Pháp

Nếu nhìn tổng thể bên ngoài, thoáng qua sẽ có cảm giác nhà thờ Đức Bà Amiens có vẻ hơi giống nhà thờ Notre Dame de Paris nhưng lại cũng có nét giống nhà thờ Reinms với hình tháp nhọn.

Nhà thờ Đức bà Amiens - Pháp

Tuy nhiên nếu nhìn kỹ Nhà thờ Đức Bà Amiens sẽ thấy kiến trúc độc đáo riêng biệt của nó. Hai ngọn tháp cao phía bên ngoài tạo nên cá tính, nét riêng cho nhà thờ. Mặc dù được xây dựng đối xứng, tưởng như là ý tưởng từ đầu nhưng thực tế hai ngọn tháp này được xây dựng cách nhau những gần 400 năm. Vì thời gian cách nhau quá xa như vậy nên hình thức của hai ngọn tháp rất khác nhau. Đỉnh tháp nhọn phía Nam cao 10 mét được xây dựng vào thế kỷ thứ XII. Đỉnh tháp có hình bát giác, sở dĩ đỉnh tháp có hình bát giác là bởi đỉnh tháp được thiết kế dựa theo kiến trúc bên dưới vốn là một tòa tháp vuông. Trong khi đó đỉnh tháp nhọn phía Bắc được xây dựng vào năm 1507, hoàn thành năm 1528 lại thể hiện một sự hoa mỹ tráng lệ theo phong cách tối giản, mộc mạc, trái ngược hoàn toàn với phong cách đỉnh tháp phía Nam. Hai ngọn tháp có hình thức hoàn toàn khác nhau tưởng như vô lý nhưng lại tạo ra được ấn tượng mạnh cho người xem, đồng thời mang lại cho Nhà thờ Đức Bà Amiens một vẻ đẹp không thể lẫn với bất kỳ nhà thờ nào và trở thành một tuyệt tác kiến trúc tại Pháp.

Nhà thờ Đức bà Amiens - Pháp

Nhà thờ Đức bà Amiens - Pháp

Nhà thờ Đức bà Amiens - Pháp
Những hình điêu khắc trên các cửa ra vào của nhà thờ được trạm khắc, tạo hình rất chi tiết và tinh xảo. Những hình ảnh được trạm khắc ở đây có nội dung về những câu chuyện trong Kinh thánh.

Trải qua nhiều năm, các bức hình trạm khắc những câu chuyện trong Kinh Thánh trên cửa ra vào của nhà thờ đã bị hư hại và mờ đi rất nhiều. Vì thế đến năm 1990, các cửa này đã được làm sạch bằng tia laser đồng thời những hình trạm khắc được tái hiện lại dựa trên những dấu tích còn sót trên cánh cửa. Kể từ đó đến nay, hàng năm hệ thống cửa của nhà thờ lại được dùng laser để làm sạch và bảo quản.

Nhà thờ Đức bà Amiens - Pháp

Nhà thờ Đức bà Amiens - Pháp

Hiện nay, Nhà thờ Đức Bà Amiens là một điểm thăm quan nổi tiếng và thu hút khách du lịch tại miền Bắc nước Pháp.

Theo disanthegioi.info
  • 765