Nhà vật lý thiên văn tên tuổi của Italy vừa qua đời

  •  
  • 782

Bà Margherita Hack, nhà vật lý thiên văn người Italy, từng nổi tiếng với công trình nghiên cứu các ngôi sao và cũng là người đứng đầu phong trào nhân quyền tại quê hương Italy, đã qua đời vào ngày 29/6 ở tuổi 91.

Hãng AP đưa tin bà Hack qua đời vì bệnh tim tại thị trấn Trieste, thuộc vùng ven biển Địa Trung Hải, nơi bà từng làm Giám đốc của một đài thiên văn quan sát quy mô lớn.

Đích thân Tổng thống Italy Giorgio Napolitano đã gửi điện chia buồn trước sự ra đi của nhà vật lý tên tuổi này, đồng thời ca ngợi bà là "một nhân cách cao cả trong thế giới văn hóa khoa học". Ông Napolitano nhấn mạnh bà Hack là một ví dụ điển hình cho niềm đam mê dân sự, để lại dấu ấn cao quý trong các cuộc thảo luận công chúng và các cuộc đối thoại với công dân.

Nhà vật lý thiên văn tên tuổi của Italy vừa qua đời
Bà Margherita Hack. (Ảnh: AP)

Là Giám đốc đài quan sát ở Trieste, bà Kack là người phụ nữ đầu tiên quản lý công trình quan trọng này từ năm 1964-1987. Bà cũng là một nhà bình luận nổi tiếng và thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông của Italy vì những khám phá thú vị trong lĩnh vực thiên văn học và vật lý.

Giám đốc hiện tại của đài quan sát ở Trieste, ông Stefano Borgani phát biểu với kênh truyền hình Sky TG24 TV rằng bà Hack là một trong những nhà thiên văn học đầu tiên "có trực giác mách bảo" rằng tương lai của lĩnh vực quan sát thiên văn chính là sử dụng các vệ tinh không gian.

Bên cạnh những thành tích xuất sắc trên bà Hack còn là nhân vật đấu tranh để chống lại luật hợp pháp hóa phá thai ở Italy và là người đứng đầu phong trào chống xây dựng các lò phản ứng hạt nhân tại Italy.

Là người ăn chay từ khi còn nhỏ, bà cũng là một người luôn ủng hộ phong trào bảo vệ động vật tại Italy và trên toàn thế giới.

Hack theo học ngành văn tại trường Đại học Florence, nhưng sau một năm, bà chuyển sang nghiên cứu ngành vật lý. Đầu những năm 1950, bà đã trở thành nhà thiên văn học tại đài thiên văn của thành phố Tuscan. Đặc biệt hơn, bà cũng từng là một vận động viên chuyên về nhảy xa và nhảy cao, từng giành giải vô địch trong các trường đại học và giải vô địch quốc gia.

Bộ trưởng ngoại giao Italy Emma Bonino từng nhận xét nhà vật lý Margherita Hack là "một nhân vật phi thường".

Theo Vietnam+
  • 782