Nhạc vui khiến người ta hào phóng hơn

  •   3,73
  • 1.046

Khi những bản nhạc vui nhộn vang lên trong cửa hàng hay siêu thị, chúng sẽ thôi thúc khách hàng chi nhiều tiền hơn so với ý định ban đầu của họ.

Những bản nhạc rộn ràng trong siêu thị có thể khiến khách hàng sẵn sàng chi thêm tiền  để mua những thứ mà họ không nghĩ tới trước khi bước vào siêu thị.
Những bản nhạc rộn ràng trong siêu thị có thể khiến khách hàng sẵn sàng chi thêm tiền
để mua những thứ mà họ không nghĩ tới trước khi bước vào siêu thị. (Ảnh: pickup101.com)

Physorg đưa tin các nhà tâm lý và chuyên gia tiếp thị của Đại học Royal Holloway tại Anh muốn tìm hiểu tác động của những bản nhạc vui nhộn dành cho những dịp lễ hội đối với tâm lý của người mua hàng. Họ phỏng vấn những khách hàng trong các cửa hàng, siêu thị sau khi họ nghe những bản nhạc vui nhộn như: Jingle Bells, All I Want For Christmas. Kết quả cho thấy, phần lớn khách hàng thừa nhận họ sẵn sàng chi thêm tiền so với kế hoạch ban đầu nếu những giai điệu rộn ràng lọt vào tai họ khi họ đứng trước các kệ hàng hóa.

"Những giai điệu vui nhộn tác động tích cực tới tâm trạng và cảm nhận thời gian của khách hàng. Chúng cũng ảnh hưởng tới suy nghĩ của khách hàng về những sản phẩm mà họ muốn mua. Nói theo một cách khác, những bản nhạc dành cho lễ hội có thể thay đổi hành vi mua sắm của bạn, nhưng bạn không hề ý thức được điều đó", tiến sĩ Alan Bradshaw, giảng viên bộ môn tiếp thị của Đại học Royal Holloway, phát biểu.

Trên thực tế, các nhà kinh doanh trên khắp thế giới đã tận dụng các bản nhạc rộn ràng để tác động tới khách hàng trong nhiều thập kỷ qua. Nhưng đây là lần đầu tiên các nhà khoa học nghiên cứu mối quan hệ giữa âm nhạc và hành vi mua sắm.

Ngoài âm nhạc, mùi cũng là một yếu tố có khả năng tác động tới tâm trí khách hàng. Một nghiên cứu tại Thụy Sĩ cho thấy, nếu một mùi dễ chịu xuất hiện trong cửa hàng, số tiền mà khách hàng chi lớn hơn trung bình 20% so với khi không mùi nào xuất hiện.

Theo VNE
  • 3,73
  • 1.046