Nhai kỹ để bớt bệnh tật

  •  
  • 877

Nhai nhiều thì nước bọt tiết ra nhiều giúp ta chống lại bệnh sâu răng và bệnh viêm chân răng vì trong nước bọt có chất mmunoglobulin giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể và muccus protein có nhiệm vụ bảo vệ niêm mạc dạ dày.

Đối với người bận rộn thì những món ăn nhanh ít phải nhai quả là tiện lợi, vì thế nhiều người quên mất thói quen nhai kỹ. Càng ngày người ta càng phát hiện ra nhai kỹ thì càng có lợi. Nhai nhiều thì nước bọt tiết ra nhiều giúp ta chống lại bệnh sâu răng và bệnh viêm chân răng vì trong nước bọt có chất immunoglobulin giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể và muccus protein có nhiệm vụ bảo vệ niêm mạc dạ dày. Ngoài ra còn có chất bacteriolysin có tác dụng phân giải và hòa tan các vi khuẩn, virus.

Nhai kỹ sẽ giúp bạn tránh được nhiều bệnh tật.
Nhai kỹ sẽ giúp bạn tránh được nhiều bệnh tật.

Các nhà khoa học Nhật Bản đã làm thí nghiệm, đưa chất gây bệnh ung thư có hại nhất vào ống nghiệm đựng nước bọt, quan sát sự thay đổi của chúng, thì không thấy gì lạ, nhưng khi lắc ống nghiệm chừng 30 giây, thấy 80 -100% độc tố gây bệnh ung thư biến mất.

Điều này chứng tỏ rằng, nước bọt tiết ra khi nhai có tác dụng khử độc rất mạnh. Nhưng cần nhai kỹ thức ăn từ 30 giây trở lên mới đạt hiệu quả.

Việc nhai còn có tác dụng kích thích não, thúc đẩy sự lưu thông máu trong não và cải thiện trí nhớ. Nhà khoa học Nhật Bản nói trên còn nói rằng: “Nếu nhai nhiều sẽ chống được chứng đần độn, béo phì, khả năng miễn dịch được tăng cường”.

Tuy nhiên, thời hiện đại, sống trong một xã hội phát triển, công việc bận rộn, nên người ta có xu hướng ăn nhanh, nhai ít. Tại Nhật Bản một miếng người ta nhai có 10 lần, trong bữa ăn số lần nhai ít hơn một nửa trước kia. Có ý kiến cho rằng một trong những nguyên nhân khiến ta mắc những căn bệnh do thói quen sinh hoạt tạo nên như bệnh tiểu đường, cao huyết áp, xơ cứng động mạch tăng lên một phần do con người ngày nay nhai ít đi. Nếu nhai 30 lần mỗi miếng ăn thì mới tốt.

Thực ra, nhai chậm và nhiều lần chẳng dễ dàng đối với các món ăn mềm vì người ta thấy không cần nhai nữa. Vì thế cần lựa chọn và chế biến món ăn. Chẳng hạn nên chọn các loại thực phẩm cần phải nhai nhiều mới nuốt được. Những loại này lại có nhiều chất xơ nên không những cần nhai nhiều mà chúng còn rất tốt cho tiêu hóa. Đối với trẻ em điều này càng cần thiết.

Theo Vietnamnet
  • 877