Nhầm lẫn trong điều tra nhiễm xạ sự cố Fukushima

  •  
  • 216

Tỉnh Fukushima và Viện Khoa học bức xạ quốc gia Nhật Bản ngày 25/6 cho biết đã tính toán sai nguy cơ nhiễm xạ đối với 16.118 người trong một cuộc điều tra kéo dài trong 4 tháng đầu tiên sau sự cố hạt nhân tại Nhà máy điện Fukushima 1 hồi tháng 3/2011.

Nhầm lẫn trong điều tra nhiễm xạ sự cố Fukushima
Ảnh: Blog.skytruth.org

Trong số khoảng 420.000 người mà nhà chức trách đã hoàn tất số liệu đến nay, việc tính toán lại cho thấy 12.469 người đã phơi nhiễm liều phóng xạ cao hơn trong khi 3.649 người nhiễm xạ liều thấp hơn so với tính toán trước đó.

Sai số của việc sửa đổi tính toán về hồ sơ nhiễm xạ dao động trong khoảng từ -0,2 đến +0,4 milisievert (mSv). Theo như kết quả bổ sung, một số người được xác định là bị phơi nhiễm tới hơn 1mSv, ngưỡng tối đa hàng năm trong điều kiện bình thường.

Dữ liệu trên được cho là được xem xét kỹ lưỡng hơn nhằm đưa ra bức tranh chính xác hơn về số lượng người nhiễm xạ đã được tính toán sai trước đó.

Viện Khoa học bức xạ đã được Đại học Y Fukushima ủy thác tiến hành điều tra đối với 2,05 triệu người dân trong tỉnh. Viện đã tính toán nguy cơ nhiễm xạ sử dụng chương trình máy tính chứa các dữ liệu ngày tháng không phù hợp nên đã dẫn đến tính toán sai về liệu bức xạ thực tế đối với con người. Lỗi này đã được các nghiên cứu phát hiện khi cập nhật dữ liệu hệ thống.

Theo Vietnam+
  • 216