Nhận diện những loài nấm độc chết người ở Việt Nam

  •   4,17
  • 11.392

Không ít loài nấm trong thiên nhiên Việt Nam rất độc, có thể gây tổn thương nặng nề, thậm chí là tử vong cho con người.

Nấm độc tán trắng
Nấm độc tán trắng
. Nấm độc tán trắng là loại nấm cực độc ở Việt Nam. Mũ nấm có màu trắng, mặt mũ nhẵn; cuống nấm có vòng dạng màng ở đoạn trên gần sát với mũ; thịt nấm trắng, mềm; chân cuống phình dạng củ và có bao gốc hình đài hoa. Loài nấm độc này thường mọc trên đất rừng, cũng có khi mọc ven đường, bãi cỏ vào mùa xuân đến mùa thu.

Nấm độc trắng hình nón
Nấm độc trắng hình nón
. Nấm độc trắng hình nón nhìn khá giống với nấm độc tán trắng. Loài nấm này cũng có mũ nấm màu trắng, bề mặt nhẵn bóng; thịt nấm mềm, màu trắng và có mùi khó chịu; chân cuống phình dạng củ và có bao gốc hình đài hoa. Chúng có độc tố chính là các amanitin (amatoxin) với độc tính cao.

Nấm độc tán trắng hình trứng
Nấm độc tán trắng hình trứng
. Nấm độc tán trắng hình trứng có thể gây chết người nếu ăn phải. Ở loài nấm này, mũ nấm hình trứng, màu trắng; cuống nấm hình trụ tròn, phần gốc hình củ; thịt nấm màu trắng và có mùi hắc. Nấm độc tán trắng hình trứng thường mọc vào cuối xuân, đầu hè.

Nấm mũ khía nâu xám
Nấm mũ khía nâu xám
. Nấm mũ khía nâu xám có mũ nấm hình nón đến hình chuông, đỉnh nhọn, có các sợi tơ màu từ vàng đến nâu tỏa ra từ đỉnh mũ xuống mép mũ nấm; cuống nấm có màu từ hơi trắng đến vàng nâu dài 3-9cm, không có vòng cuống; thịt nấm cũng có màu trắng. Loại nấm này thường mọc trên đất rừng hoặc nơi có nhiều lá cây mục nát.

Nấm Entoloma sinuatum
Nấm Entoloma sinuatum
. Nấm Entoloma sinuatum có mũ nấm hình nón; cuống nấm hình trụ; thịt nấm dày. Đây là loại nấm cực độc, thường mọc trên đất rừng, ven rừng vào cuối mùa xuân đến đầu mùa thu.

Nấm độc xanh đen
Nấm độc xanh đen
. Nấm độc xanh đen hay còn gọi là nấm lục. Phiến nấm màu trắng, có khi lấp lánh màu lục. Mũ nấm đầu tiên nằm trong bao chung có dạng trứng, màu trắng. Khi trưởng thành, mũ nâng lên và phá vỡ bao chung. Trong nấm này có chứa 2 chất độc là amanitin và phalloidin, có thể gây chết người nếu dù chỉ ăn một góc của cây nấm.

Nấm ô tán trắng phiến xanh
Nấm ô tán trắng phiến xanh
. Nấm ô tán trắng phiến xanh là loại nấm có độc tính thấp, chỉ gây rối loạn tiêu hóa. Mũ nấm khi trưởng thành có hình ô hoặc trải phẳng với đường kính từ 5-15cm; thịt nấm có màu trắng; chân cuống không phình dạng củ và không có bao gốc. Loài nấm này thường mọc thành từng cụm hoặc đơn chiếc ở ven chuồng trâu, chuồng bò, trên bãi cỏ,...

Cập nhật: 10/11/2016 Theo kienthuc
  • 4,17
  • 11.392