Nhận diện những tài xế cẩn thận

  •  
  • 722

Những người vượt qua kỳ thi lấy bằng lái xe trong lần thứ hai chính là nhóm đối tượng cẩn thận nhất khi điều khiển phương tiện giao thông, theo kết quả một cuộc điều tra tại Mỹ.

Hãng Continental Tyres tại Mỹ vừa tiến hành một cuộc khảo sát với 6.200 người có bằng lái xe máy và ô tô trong độ tuổi 17-65. Telegraph cho biết, các chuyên gia đặt ra 20 câu hỏi liên quan tới thói quen lái xe của đối tượng nghiên cứu, như số lần bị phạt trong một năm, suy nghĩ về việc vượt đèn đỏ hay thói quen sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện. Sau đó các chuyên gia đối chiếu kết quả phỏng vấn với hồ sơ giao thông của từng đối tượng trong kho dữ liệu của cảnh sát.

Kết quả cho thấy phần lớn người vượt qua kỳ thi sát hạch lái xe ngay trong lần đầu tiên tỏ ra khéo léo nhất trong việc thực hiện các động tác khó. Họ cũng thường tỏ ra tự tin khi dạy người khác lái xe.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu nhận thấy những người vượt qua kỳ thi bằng lái xe trong lần thứ hai có xu hướng ít phóng nhanh hay bị cảnh sát chặn hơn cả. Số lần họ sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện và số vụ va chạm trong 5 năm cũng thấp hơn những người khác. Họ cũng ít khi dọa khách bộ hành hơn.

Đa số người lấy được bằng lái sau ba lần thi trở lên có xu hướng không tập trung quan sát phía trước trong lúc điều khiển phương tiện.

Trong khi đó, những người vượt qua kỳ thi ở lần thứ 4, 5 hoặc 6 là đối tượng lái xe ẩu nhất. Họ thích vượt đèn đỏ, phóng nhanh và đi vào đường một chiều hơn so với các tài xế khác. Xe của họ đâm vào các vật thể cố định nhiều hơn và các công ty bảo hiểm cũng phải chi trả cho họ số tiền lớn hơn.

Nhóm nghiên cứu còn tìm ra nhiều điều thú vị khác. Chẳng hạn, nghe nhạc to, nói chuyện với người ngồi cạnh hay vặn radio là những việc mà tài xế hay thực hiện nhất khi họ không chú ý quan sát phía trước. Nếu tính trung bình thì số lần phạm luật nhưng không bị cảnh sát bắt của mỗi người trong một tháng là 4 lần. Phần lớn tài xế bị bấm ba lỗ trên bằng lái và cần tới hai năm để trở nên tự tin hơn khi điều khiển xe.

"Có vẻ như tài xế lấy được bằng lái trong lần thi thứ hai là những người điều khiển xe cẩn thận nhất. Những người vượt qua kì thi ngay trong lần đầu tỏ ra khéo léo trong việc lái xe, song họ rất dễ rơi vào trạng thái quá tự tin và có thể gây nên sự cố", Guy Frobisher, giám đốc an toàn của hãng Continental Tyres, nhận xét.

Theo VnExpress
  • 722