Nhận diện xác ướp nữ hoàng nổi tiếng Ai Cập

  •   4,34
  • 6.347

Các nhà Ai Cập học cho rằng họ đã nhận diện được xác ướp của Hatshepsut, nữ hoàng nổi tiếng nhất của Ai Cập cổ đại, được tìm thấy trong một ngôi mộ tồi tàn ở Thung lũng các vị vua.

Nhà khảo cổ hàng đầu Ai Cập Zahi Hawass tuyên bố đây là phát hiện quan trọng nhất tại Thung lũng các ông hoàng sau phát hiện của vua Tutankhamun.

Xác ướp được cho là của Hatshepsut là một trong hai người phụ nữ được tìm thấy vào năm 1903 trong một ngôi mộ nhỏ của vú nuôi của con hoàng hậu. Nhiều nhà Ai Cập học đã phỏng đoán trong nhiều năm rằng một trong những xác ướp đó là nữ hoàng, trị vì từ năm 1503 đến 1482 trước Công nguyên - thời kỳ hưng thịnh của Ai Cập.

Nhà Ai Cập học Elizabeth Thomas thì cho rằng xác ướp với cánh tay phải gập lại ở trên ngực là của Hatshepsut bởi vị trí cánh tay chứng tỏ người phụ nữ đó thuộc dòng dõi hoàng gia. Xác ướp của bà được giấu trong mộ nhằm đảm bảo an toàn, bởi con trai ghẻ và người kế vị của bà là vua Tuthmosis III tìm cách phá bỏ hoàn toàn mọi ký ức về bà.


Nữ hoàng Hatshepsut. (Ảnh: Amazon.com)

Trong khi đó Hawass nghi ngờ rằng xác ướp với cánh tay phải gập lại không là của Hatshepsut. "Tôi không tin xác ướp đó là Hatshepsut. Bà ta có một thân hình đẫy đà với bộ ngực thõng xuống, và vị trí của cánh tay không chứng tỏ thuộc hoàng tộc".

Ông nghiêng về xác ướp thứ hai mà trước đó được cho là của người vú nuôi. Xác ướp đó hiện được cất giữ tại Bảo tàng Ai Cập ở Cairo.

"Xác ướp hiện ở ngôi mộ với bộ ngực lớn có thể là của vú nuôi, chủ nhân của quan tài. Còn xác ướp trên tầng 3 của Bảo tàng Ai Cập mới là của Hatshepsut", Hawass viết.

M.T

Theo Reuters, Vnexpress
  • 4,34
  • 6.347