Nhân giống thành công cá hô có nguy cơ tuyệt chủng

Trung tâm quốc gia Giống thủy sản nước ngọt Nam Bộ đã lai tạo thành công loài cá hô, có trong Sách Đỏ thế giới, còn Việt Nam thì xếp vào loài "có nguy cơ tuyệt chủng".

Cá hô là loài cá thuộc họ với cá chép nhưng to hơn, từ 5 đến 6 tuổi mới trưởng thành và nặng trung bình gần 10 kg. Ở môi trường tự nhiên, cá nặng 20 kg trở lên. Trước đây, những hộ đánh bắt cá hô chuyên nghiệp, mỗi năm chỉ cần bắt được một con là đủ trang trải tất cả chi phí đầu tư cũng như sinh hoạt thiết yếu của gia đình.

Thạc sĩ Thi Thanh Vinh, Chủ nhiệm Chương trình “Bảo tồn nguồn gene cá nước ngọt”, cho biết hàng chục năm nay không còn ai hành nghề đánh bắt cá hô nữa. Đặc biệt 10 năm trở lại đây, loài cá này gần như biến mất, thi thoảng mới có người bắt được một con nhỏ bằng ngón tay.

Cá hô. (Ảnh: 4so9.com)

Do vậy, để bảo tồn nguồn gene giống cá quý này, các nhà khoa học đã rất vất vả, có khi phải mất đến vài tháng trời "thương thuyết" với người dân mới mua được một con cá hô nhỏ.

Sau 3 năm sưu tầm, lai tạo, thuần chủng cá, đến nay, Trung tâm đang nuôi giữ 40 con cá hô trưởng thành và đã lai tạo thành công thế hệ cá F1.

Bên cạnh đó, Trung tâm đã lai tạo thành công gần 10.000 con cá hô bột được gửi nuôi tại các hộ ở Đồng Nai và cá đang phát triển tốt.

Thạc sỹ Vinh hy vọng việc thả nuôi sẽ thành công, Trung tâm sẽ nhân giống và cung cấp đại trà giống cá này cho người nuôi và chương trình sẽ thành công ngoài mong đợi.

Ngoài việc lai tạo thành công giống cá hô, Trung tâm còn có một ngân hàng tinh trùng của các loại cá. Ngân hàng này hiện đang lưu giữ gene của 30 loài cá nước ngọt Đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có nhiều loại cá đã nằm trong Sách Đỏ Việt Nam và thế giới.
(Theo TTXVN)