Nhân giống tinh trùng cho đàn ông vô sinh

Chỉ với 3 hoặc 4 tinh trùng, các nhà khoa học có thể nhân bản ra vô số, đủ để giúp những người đàn ông vô sinh có con. Triển vọng này rộng mở sau thành công trên chuột.

Nhóm nghiên cứu tại trường Y Weill, Đại học Cornell ở New York, Mỹ đã nhân bản tinh trùng của chuột theo đúng phương pháp đã làm với cừu Dolly. Với số tinh trùng có được, họ tạo ra những con chuột trưởng thành có bề ngoài rất khoẻ mạnh.

Nhóm hy vọng việc nhân bản tinh trùng người sẽ trở thành hiện thực trong 5 năm tới. Nếu kỹ thuật này thành công, nó sẽ mang lại hạnh phúc cho phái mạnh, bởi cứ trong 300 người đàn ông thì gần 1 người có mật độ tinh trùng gần như bằng không.

(Ảnh: Corbis.com)
"Nếu tìm thấy chỉ 3 hay 4 tinh trùng trong mỗi mẫu, chúng ta có thể nhân chúng ra", Gianpiero Palermo, trưởng nhóm nghiên cứu nói.

Palermo và cộng sự tiến hành nhân bản tinh trùng của chuột bằng cách bơm phần đầu của tinh trùng (bỏ đuôi đi) vào những quả trứng đã loại bỏ ADN. Kết quả là các "tinh trùng giả" đã bắt đầu nhân lên, tạo ra một nhóm tế bào có chứa vật liệu gene giống như tinh trùng gốc.

Kế đó, họ dùng các tế bào này để thụ tinh cho những trứng chuột còn nguyên vẹn. Sau cùng, các phôi được chuyển vào tử cung chuột mẹ. Cho đến nay, 13 con chuột đã ra đời từ kỹ thuật này, trong đó 4 con lớn đến trưởng thành và đã tự sinh sản.

Tuy nhiên, nghiên cứu vẫn còn cần thời gian dài để hoàn thiện, Palermo thừa nhận. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu vẫn không rõ liệu kỹ thuật này có hiệu quả với tinh trùng người hay không, vì quá trình phân chia của tế bào người phức tạp hơn. Palermo cũng dự đoán mỗi tinh trùng có thể nhân bản không quá 8 lần.

Sau cùng, các tinh trùng nhân bản đều có dạng hình cầu. Việc mất đi cái đuôi (vốn giúp tinh trùng bình thường bơi) khiến chúng chỉ thích hợp cho việc thụ tinh ống nghiệm.

Theo Nature, Vnexpress