Nhân nuôi thành công cá trê suối Phú Quốc

  •  
  • 3.587

Cá trê Phú Quốc (còn gọi là cá chình suối, hay cá trê suối) là loài cá quý hiếm, chỉ có ở Phú Quốc, Kiên Giang.

>>> Cá trê Phú Quốc có tên khoa học và được công nhận

Nhóm nghiên cứu do ThS. Đặng Khánh Hồng, Phó giám đốc Trung tâm Khuyến nông - khuyến ngư Kiên Giang làm chủ nhiệm đề tài đã có một nghiên cứu về loài cá này, xác định đây là loài cá mới trên thế giới.

Sau khi bài báo khoa học về cá trê Phú Quốc được công bố trên tạp chí chuyên ngành Zootaxa, cá chình suối đã chính thức có tên là Clarias gracilentus Ng, Dang & Nguyen, 2011.

Cá trê suối
Cá trê suối (Ảnh: Trương Anh Sáng)

Mấy năm trở về trước, người dân sống ở ven các dòng suối chỉ quen khai thác, chưa biết nuôi thương phẩm nên số lượng cá ngày càng cạn kiệt và có nguy cơ bị tuyệt chủng. Từ khi cá trê suối Phú Quốc được Trung tâm Khuyến nông - khuyến ngư Kiên Giang nhân giống thành công, đến nay, cả huyện có trên dưới 50 hộ nuôi. Tỷ lệ sống của cá rất cao, cho sản lượng thu hoạch từ 90 - 100kg/1 ao (100m2), trọng lượng cá đạt trung bình 0,55kg/con. Cá thương phẩm có giá 120.000đ/kg ở địa phương, 200.000đ/kg ở Rạch Giá. Sau 12 tháng nuôi, mỗi hộ thu lợi nhuận hơn 11,1 triệu đồng/ao.

Cá trê suối Phú Quốc có phẩm chất thịt thơm ngon, hơi dai, chắc thịt. Cá có thể làm nhiều món như nấu canh chua, nấu mẻ, nướng cuốn bánh tráng, hấp hèm.. và hiện đang được xem là đặc sản của Phú Quốc.

Theo Đất Việt
  • 3.587