Nhan sắc địa cầu

  •   3,54
  • 2.394

Gần 30 năm sau khi những phi hành gia đầu tiên bay lên Mặt trăng làm nhân loại sửng sốt với những bức ảnh chụp Trái đất đầu tiên từ ngoài không gian, một “thế hệ” hình ảnh vệ tinh mới đang khắc hoạ vẻ đẹp tinh tế nhưng mong manh của "cõi người ta".

Được chụp bằng hàng chục vệ tinh hàng ngày bền bỉ quay vòng quả cầu xanh, những hình ảnh trên các trang báo này được trích từ cuộc triển lãm Earth from space (Trái đất nhìn từ không gian) khai mạc hôm 7.1.2007 ở Bảo tàng Không gian và hàng không Mỹ tại Washington. Cuộc triển lãm Earth from space sẽ được trưng bày lưu động ở 14 thành phố Mỹ trong vòng 3 năm tới.

Từ độ cao vài trăm cho tới hàng ngàn cây số, đôi khi mang những màu sắc kỳ ảo do chụp bằng tia hồng ngoại để giúp các nhà khoa học phân biệt được các loại thực vật và địa hình, những bức chân dung Trái đất này phô bày vẻ đẹp tự nhiên của quê hương con người qua những chi tiết lạ lùng. Trong một phương diện nào đó, những bức ảnh từ cuộc triển lãm này cho thấy chúng ta đang sửa chữa ngôi nhà chung của mình tốt hơn hay tệ hơn ra sao.


Những bức ảnh đặc tả Trái đất chụp từ vệ tinh là chủ đề của cuộc triển lãm lưu động Earth from space vừa khai mạc hôm 7.1.2007


Vùng châu thổ sông Lena thông ra biển Laptev ở Siberia với đủ loại thực vật khác nhau được phân biệt bằng những màu sắc lạ chỉ nhìn thấy bằng tia hồng ngoại.

 

Các kim tự tháp Ai Cập vươn lên từ sa mạc như những viên ngọc bốn mặt
Các kim tự tháp Ai Cập vươn lên từ sa mạc như những viên ngọc bốn mặt


Các máy cảm biến của vệ tinh ghi nhận được những biến đổi nhiệt độ trong nước biển tác động đến mức sinh trưởng của hải sản dọc theo bờ biển phía đông nước Mỹ, bao gồm cả dòng hải lưu Gulf Stream.


Gió từ Santa Ana, bang California đang thổi khói bụi của những đám cháy rừng ra biển Thái Bình Dương


Gió thổi những sóng cát trên vùng đất gần biên giới Ả-rập Xê-út và Yemen. Vùng màu xanh xám là núi đá trần trụi

Những bức ảnh này được chụp từ độ cao từ vài trăm đến hàng ngàn km
Những bức ảnh này được chụp từ độ cao từ vài trăm đến hàng ngàn km

Đăng Thư

Theo Sài Gòn tiếp thị
  • 3,54
  • 2.394