Nhật Bản cảnh báo động đất qua điện thoại di động

  •  
  • 1.181

Bộ Truyền thông Nhật Bản dự kiến đến mùa thu năm 2013 sẽ đưa vào sử dụng một hệ thống cảnh báo động đất mới qua điện thoại di động và các thiết bị dẫn đường của ôtô nhằm giúp cảnh báo cho người dân biết thảm họa sắp xảy ra.

Bộ Truyền thông Nhật Bản quyết định trong tương lai sẽ sử dụng tất cả các phương tiện thông tin có thể để thông báo một cách nhanh nhất đến người dân những thông tin cảnh báo thảm hoạ chứ không chỉ dựa vào các hình thức thông báo trên truyền hình hay đài tiếng nói như hiện nay.


Ảnh minh họa.

Kể từ tháng 07 năm 2011, toàn bộ hệ thống truyền hình analogue tại Nhật đã được chuyển hẳn sang truyền hình kỹ thuật số, một dải tần sóng radio được thu hồi cũng sẽ được sử dụng để gửi các thông tin cảnh báo thiên tai bằng tin nhắn văn bản, tin nhắn thoại hoặc hình ảnh cho người dân.

Theo dự kiến, tất cả các máy điện thoại di động, thiết bị dẫn đường cho ô tô và thậm chí cả khung ảnh kỹ thuật số cũng sẽ được gắn một con chíp đặc biệt để giúp người sử dụng nhận được những thông tin cảnh báo đó.

Mặc dù có một hệ thống cảnh báo thiên tai rất phát triển, nhưng sau khi tổng kết công tác cảnh báo trong trận động đất kinh hoàng hôm 11/03/2011 vừa qua, các chuyên gia của Nhật vẫn thừa nhận rằng chỉ có một tỷ lệ nhỏ người dân sống trong khu vực xảy ra động đất nhận được lệnh sơ tán để nhanh chóng tìm nơi trú ẩn an toàn.

Để có thể triển khai dịch vụ mới này, nhiều khả năng Bộ Truyền thông Nhật Bản sẽ phải thành lập một doanh nghiệp mới dưới sự chỉ đạo chung của các công ty và doanh nghiệp như Đài truyền hình NHK hay Đài phát thành FM Tokyo.

Theo Đất Việt
  • 1.181