Nhật Bản có cơn mưa nhân tạo đầu tiên sau 12 năm

  •  
  • 2.101

Chính quyền thành phố Tokyo, Nhật Bản ngày 21/8 đã sử dụng thiết bị tạo đám mây để gây ra mưa sau khi mực nước ở các con đập cung cấp cho vùng thủ đô bị giảm xuống dưới mức bình thường.

Nhật Bản có cơn mưa nhân tạo đầu tiên sau 12 nămĐây là cơn mưa nhân tạo đầu tiên trong vòng 12 năm qua.

Hai máy tạo mưa đã được kích hoạt vào khoảng 2 giờ chiều cùng ngày. Chính quyền thành phố cho biết cơn mưa 10mm đã xuất hiện ở thượng nguồn con đập Ogouchi ở sông Tamagawa 3 tiếng sau đó và cơn mưa khoảng 11mm xuất hiện ở hạ lưu con sông từ 2 giờ chiều.

Một nhân viên chính quyền Tokyo phụ trách việc này cho biết: “Cơn mưa ở thượng nguồn có thể là kết quả làm việc của thiết bị".

Những cỗ máy tạo mưa này được đặt ở gần con đập ở khu vực Okutama và Koshu, tỉnh Yamanashi, ngoại vi Tokyo.

Chất iốt bạc được cho là những “hạt mầm” tạo mưa đã được hòa trộn với axêtôn trước khi chúng được thổi tung lên trời. Hỗn hợp này được cho là sẽ làm lạnh các đám mây ở độ cao 4.000-5.000m và tạo ra mưa.

Chính quyền Tokyo sẽ quyết định liệu có vận hành thiết bị này một cách đầy đủ hay không sau khi quan sát những thay đổi về mực nước trên sông.

Tính đến ngày 21/8, mực nước ở các con đập dọc hệ thống sông Tone chỉ còn 47% và mực nước ở các con kênh thuộc hệ thống sông Tama tụt xuống mức 69%.

Chính quyền Tokyo đã hạn chế bơm 10% nước trong các hồ chứa dọc theo sông Tone từ ngày 24/7

Theo Vietnam+
  • 2.101