Nhật Bản công bố những hình ảnh mới về Fukushima

  •  
  • 1.479

Mới đây, dự án mang tên "Memories for the Future" ("Ký ức cho tương lai") đã cập nhật một loạt hình ảnh về khu vực Fukushima của Nhật Bản, nhằm mang lại cho người xem một hình dung rõ ràng hơn về những thay đổi ở nơi đã bị thảm họa kép động đất sóng thần tàn phá hơn hai năm trước.

>>> Nhật Bản và Ukraina hợp tác theo dõi vệ tinh vùng bị thảm họa hạt nhân

Mạng Street View của Google đã đăng tải những hình ảnh về nhiều khu vực cho thấy một số nơi đã được khôi phục tương đối nhanh, nhưng có nơi tường nhà còn ngổn ngang.

Nhật Bản công bố những hình ảnh mới về Fukushima
Nhà máy điện hạt nhân Fukushima. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)

Người xem cũng có thể so sánh hình ảnh của cùng một khu vực ở nhiều thời điểm khác nhau như trước, ngay sau thảm họa cũng như sau một khoảng thời gian phục hồi.

Nổi bật trong loạt hình ảnh mới này là các bức ảnh về những con đường hoang vắng ở 12 thị trấn thuộc Fukushima, gần nhà máy điện hạt nhân và những khu vực buộc phải di dời như Iitate, Katsurao, Kawauchi, Naraha, Hirono và Minamisoma.

Phát ngôn viên của Google ở Nhật Bản cho biết các bức ảnh gần nhất được chụp vào khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 8 năm nay. Ngoài những hình ảnh Google cung cấp, loạt hình mới còn bao gồm tranh ảnh, băng hình do cộng đồng tải lên.

Tháng 3/2011, trận động đất mạnh 9 độ Richter xảy ra ở ngoài khơi đã kéo theo sóng thần kinh hoàng đã ập vào vùng Fukushima, cướp đi sinh mạng của 18.000 người.

Thảm họa thiên nhiên này sau đó còn đẩy nước Nhật đối mặt với cuộc khủng hoảng hạt nhân khi làm dừng hệ thống làm mát của nhà máy điện hạt nhân Fukushima, khiến lõi lò phản ứng có nguy cơ tan chảy. Khoảng 10.000 người đã buộc phải di dời khỏi khu vực xung quanh nhà máy.

Những hình ảnh trên có thể truy cập qua đường dẫn http://www.miraikioku.com/en/.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 1.479