Nhật Bản dự báo 320.000 người chết nếu gặp động đất mạnh

  •  
  • 1.763

Trong tương lai, nếu một trận động đất mạnh 9 độ richter khởi phát cách vùng trũng nằm bên bờ biển Thái Bình Dương khoảng 740km, sẽ có khoảng 320.000 người Nhật Bản thiệt mạng.

Dự báo trên được chính phủ Nhật Bản công bố nhằm cảnh báo giới quan chức tại các địa phương nằm ven khu vực bờ biển tại đất nước mặt trời mọc luôn phải trong tư thế sẵn sàng đối mặt với những thảm hoa tồi tệ nhất có thể xảy đến trong tương lai.

Trận động đất trong tương lai được kích hoạt từ ngoài khơi bờ biển Thái Bình Dương, cách khu vực đất liền 740km, được dự đoán mạnh hơn cả thảm họa động đất mạnh 9 độ richter làm kích hoạt những cơn sóng thần mạnh khủng khiếp vào hồi tháng 3 năm ngoái, cướp đi sinh mạng của khoảng 19.000 người.

Thành phố Tosashimizu thuộc quận Kochi nằm trên hòn đảo Shikoku, phía nam Nhật Bản là một trong những khu vực được dự báo hứng chịu trận động đất mạnh khủng khiếp trong tương lai.
Thành phố Tosashimizu thuộc quận Kochi nằm trên hòn đảo Shikoku, phía nam Nhật Bản là một trong những khu vực được dự báo hứng chịu trận động đất mạnh khủng khiếp trong tương lai.

Trong bản báo cáo dài 195 trang, Ủy ban chính phủ Nhật Bản đã đánh giá mức độ thiệt hại về người và của trong hoàn cảnh Nhật Bản không may phải đối mặt với một thảm họa động đất mạnh trong tương lai. Kịch bản thiên tai tồi tệ nhất được dự báo là khi một trận động đất xảy ra vào một buổi tối mùa đông với sức gió lên tới 8m/giây.

Trong hoàn cảnh đó, dưới tác động của trận động đất, các tòa nhà cao tầng đổ sụt sẽ chôn vùi khoảng 82.000 người trong khi 10.000 người khác bị chết cháy và bị các mảnh vỡ rơi trúng người. Ngoài ra, khoảng 70% con số thương vong tức 230.000 người sẽ bị những con sóng thần cao tới 34m cuốn trôi ra ngoài biển.

Cách đây 9 năm, Nhật Bản cũng từng đưa ra dự báo con số thương vong là 25.000 người cùng sự xuất hiện của những con sóng thần cao tới 20m xảy ra tại vùng trũng ven bờ biển Nhật Bản.

Mặc dù con số thương vong được chính phủ Nhật Bản dự báo trong trường hợp xảy ra thảm họa động đất sóng thần đã gây sốc cho không ít người song chính quyền nước này không cho công bố chính xác những khu vực có khả năng phải hứng chịu kịch bản thiên tai tồi tệ trên.

Tuy nhiên, Ủy ban chính phủ Nhật Bản nhấn mạnh số người thiệt mạng có thể giảm được 80% nếu những cư dân sinh sống tại khu vực hứng chịu thảm họa nhanh chóng sơ tán trong khoảng thời gian 10 phút kể từ khi cảnh báo sóng thần được đưa ra.

Còn nhớ, trận động đất kéo theo sóng thần xảy ra ngay tại thời điểm những cư dân sinh sống tại khu vực phía đông bắc Nhật Bản choàng tỉnh sau khi phát hiện sự rung lắc từ một trận động đất mạnh 5,6 độ richter vào sáng thứ năm (11/3/2011).

Chính sự bất ngờ và thiếu tính khẩn trương đã làm chậm quá trình di dân và khiến khoảng 19.000 người thiệt mạng trong thảm họa động đất sóng thần này.

Theo Cơ quan khí tượng Nhật Bản (JMA), thảm họa động đất sóng thần hồi tháng 3 năm ngoái là một cơn dư chấn của một trận động đất trong lịch sử. Do đó, các chuyên gia sẽ luôn cập nhật thông tin về hoạt động của nó để đưa ra những cảnh báo kịp thời.

Dữ liệu của JMA cho thấy 809 cơn dư chấn mạnh hơn 5 độ richter đã xảy ra kể từ sau trận động đất hồi tháng 3 năm ngoái. Chỉ tính riêng ngày 11/3/2011 đã có 220 cơn dư chấn làm rung chuyển Nhật Bản.

Theo Infonet
  • 1.763