Nhật Bản đưa robot lên vũ trụ làm bạn phi hành gia

  •  
  • 922

Một robot hình người biết nói sẽ được đưa lên không gian để làm bạn đồng hành với một phi hành gia Nhật Bản trong nhiệm vụ kéo dài 6 tháng.

Dự án mang tên Kibo (Hy vọng) của Nhật Bản cho biết robot nhỏ này sẽ được đưa lên Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS) từ mùa hè tới đây, vài tháng trước khi phi hành gia Koichi Wakata bay lên không gian.

Bản vẽ sơ bộ về robot
Bản vẽ sơ bộ về robot

Robot có chiều cao 13,4cm và nặng chừng 1kg này được lập trình để có thể nhận diện gương mặt Wakata và giao tiếp với anh bằng tiếng Nhật. Robot cũng có thể chụp ảnh trong thời gian ở trên vũ trụ.

Robot sẽ gửi thông tin về Trái đất từ phòng nghiên cứu Kibo của Nhật Bản đặt trên ISS. Nó sẽ ở đây cùng Wakata, người sẽ đóng vai trò chỉ huy ISS khi lên tới đây.

Một bản vẽ sơ bộ về robot này đã được công bố hôm thứ Năm, cho thấy nó có hình người, được phối màu đen và bạc, đi một đôi giày màu đỏ tươi.

Các nhà tổ chức sẽ trưng cầu để công chúng đặt tên cho robot này, vốn còn có một phiên bản thứ hai sẽ ở lại mặt đất.

Một đội các nhà nghiên cứu từ Đại học Tokyo, nằm dưới sự lãnh đạo của cơ quan quảng cáo Dentsu và chuyên gia sáng tạo robot Tomotaka Takahashi đang chịu trách nhiệm tổ chức dự án.

Theo Vietnam+
  • 922