Nhật Bản đưa vào sử dụng hệ thống cảnh báo thiên tai tự động

  •  
  • 1.156

Ngày 9/2, Nhật Bản đã đưa vào sử dụng hệ thống cảnh báo thiên tai tự động, hoạt động dựa vào những vệ tinh được phóng lên quỹ đạo.

Nhờ hệ thống này, những tín hiệu cảnh báo sẽ được truyền ngay tới các cơ quan chức năng địa phương, giúp đẩy nhanh tốc độ sơ tán người dân khỏi những vùng có nguy cơ xảy ra thảm họa.

Thông qua các vệ tinh, hệ thống có tên gọi "J-Alert" sẽ truyền những tín hiệu cảnh báo thảm hoạ thiên nhiên từ Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (MA) tới cơ quan phòng chống thiên tai ở các thành phố, thị trấn; tự động kích hoạt các chuông báo động và hệ thống phát thanh khẩn cấp ở các địa phương.

Đây thực sự là một bước tiến lớn, bởi hiện nay, các quan chức địa phương của Nhật Bản vẫn phải tự khởi động những hệ thống này sau khi nhận được các tín hiệu cảnh báo, do vậy việc sơ tán dân chúng thường bị chậm trễ.


Sơ đồ hoạt động: J-Alert nhận và truyền thông tin cảnh báo thiên tai qua vệ tinh. Nhờ đó, cảnh báo và sơ tán kịp thời người dân ra khỏi vùng thiên tai. (Ảnh: http://www.pref.chiba.jp)

Trong lần thử nghiệm đầu tiên sáng 9/2, thông tin gửi từ MA tới một thị trấn ở miền Tây Nhật Bản đã tới được điểm đến, nhưng hệ thống tự động phát thanh khẩn cấp không hoạt động do lỗi phần mềm máy tính. Tuy nhiên, sau khi khắc phục lỗi này, lần thử nghiệm thứ hai đã diễn ra thành công.

Theo kế hoạch ban đầu, hệ thống cảnh báo nói trên sẽ hoạt động tại 10 tỉnh và 4 thị trấn của Nhật Bản. MA dự kiến mở rộng hệ thống tới tất cả các địa phương của Nhật Bản, tuy nhiên chưa ấn định thời gian biểu để xúc tiến kế hoạch này.

Nhật Bản là một trong những quốc gia chịu nhiều hoạt động địa chấn nhất thế giới. Cứ khoảng 5 phút, tại nước này lại xảy ra một cơn địa chấn. Theo thống kê, Nhật Bản chiếm tới 20% số trận động đất có cường độ 6 độ rích-te trở lên trên thế giới.


Nhật Bản thường hứng chịu nhiều cơn động đất (Anrh: wtc7.net)

H.Y

Theo TTXVN, VietNamNet
  • 1.156