Nhật Bản: Mưa lớn làm nhiều người chết và mất tích

  •  
  • 321

Ít nhất 5 người chết và 14 người mất tích do mưa lớn kéo dài nhiều giờ gây xói lở đất và cuốn trôi nhiều nhà cửa ở khu vực đảo Kyushu, Tây Nam Nhật Bản.

Theo cơ quan khí tượng nước này, khu vực Kyushu, đặc biệt là tỉnh Kumamoto và Oita, bắt đầu xuất hiện những cơn mưa lớn chưa từng có từ trước đến nay vào sáng 12/7.

Cơ quan khí tượng Nhật Bản lo ngại mưa lớn sẽ bao trùm trên diện rộng từ Tây Nhật Bản đến khu vực Tohoku (Đông Bắc) nước này từ ngày 13/7 và yêu cầu người dân hết sức đề phòng.

Theo cơ quan này, lượng mưa đo được trong 3 giờ đồng hồ vào sáng nay tại các địa phương thuộc tỉnh Kumamoto ở mức khá cao, đặc biệt thành phố Aso là 228,5mm, làng Minamiaso 214,5mm và thành phố Kikuchi là 181,5mm. Trong khi đó, lượng mưa quan sát được ở thành phố Takada, Oita là 135mm.

Ở Tokyo, phát biểu tại một phiên họp của quốc hội, Thủ tướng Yoshihiko Noda cho biết ông đã nhận được tin xảy ra mưa lớn chưa từng có và chính phủ sẽ nỗ lực hết sức thực hiện các biện pháp chống thiên tai hiệu quả.

Chính phủ Nhật Bản thành lập một văn phòng liên lạc nằm trong trung tâm điều hành khủng hoảng thuộc Phủ Thủ tướng.

Mưa lớn khiến toàn bộ dịch vụ đường sắt và đường bộ bị đình trệ. Tuyến tàu cao tốc Shinkansen ở Kyushu cũng tạm thời bị gián đoạn ở một số khu vực ở miền Bắc và Trung hòn đảo này.

Ở vùng Kinki, với trung tâm là thành phố Osaka, dịch vụ đường sắt trên tuyến nối với Sân bay quốc tế Kansai bị gián đoạn.

Công ty điện lực Kyushu thông báo khoảng 10.000 hộ gia đình ở Kumamoto và Oita bị mất điện hoàn toàn.

Theo cơ quan khí tượng, trong 24 giờ tới, lượng mưa sẽ lên tới 200mm ở một số khu vực miền Trung Nhật Bản cũng như ở Kyushu và Shikoku, 150mm ở khu vực Kanto-Koshin bao gồm cả Tokyo và vùng ven đô.

Ngoài ra, cơ quan này cũng cảnh báo nguy cơ xảy ra sấm sét và lốc xoáy trong những giờ tới.

Theo Vietnam+
  • 321