Nhật Bản muốn Olympic 2020 dùng toàn năng lượng tái tạo

  •   52
  • 163

Không chỉ vậy, họ còn muốn hầu hết đồ dùng chuẩn bị cho Olympic là sản phẩm tái chế. Đây là cố gắng "chưa từng có tiền lệ" nhằm bảo vệ môi trường

Theo báo Japan Times, Ủy ban tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo 2020 đặt mục tiêu toàn bộ nguồn điện sử dụng tại hai sự kiện thể thao sẽ đều được lấy từ nguồn năng lượng tái tạo gồm điện mặt trờiđiện gió.

Không chỉ thế, ủy ban này cũng đã lên kế hoạch tính toán sử dụng các dịch vụ thuê và cho thuê để 99% các đồ dùng chuẩn bị cho Thế vận hội sẽ được tái sử dụng hoặc tái chế.

Tấm thu điện mặt trời
Tấm thu điện mặt trời - (Ảnh: GETTY IMAGES).

Cụ thể, những nơi dự kiến sử dụng nguồn năng lượng tái tạo sẽ gồm làng vận động viên, trung tâm phát sóng quốc tế và trung tâm báo chí quốc tế. Theo một thành viên ủy ban, đây là cố gắng "chưa từng có tiền lệ".

Để đạt được mục tiêu đó, ủy ban tổ chức Thế vận hội Tokyo 2020 đã dự kiến mua năng lượng tái tạo từ các nhà máy điện và thiết lập các tấm thu điện mặt trời tại những nơi cần thiết.

Theo kế hoạch của ủy ban, những vật dụng đi thuê hoặc cho thuê sẽ được sử dụng với tần suất càng nhiều càng tốt. Khi cần phải mua thứ gì, ủy ban cũng sẽ phác ra trước các kế hoạch để đảm bảo sẽ có đối tác nhận "bao tiêu" thứ đó sau khi Thế vận hội kết thúc.

Mục tiêu tái chế và tái sử dụng tới 99% trang thiết bị sắm sửa cho sự kiện thể thao của Olympic Tokyo 2020 cũng tương đồng với mục tiêu đã từng đặt ra tại Olympic London 2012.

Với các loại rác thải như chai nhựa và đồ ăn tại các khu tổ chức thi đấu, mục tiêu tái chế và tái sử dụng là 65%, cao hơn 62% của Olympic London.

Bên cạnh đó ủy ban này cũng đang cân nhắc một dự án khác là sản xuất các huy chương cho Olympic 2020 từ kim loại khai thác từ các điện thoại di động qua sử dụng và những thiết bị khác.

Cập nhật: 29/06/2018 Theo Tuổi Trẻ
  • 52
  • 163