Nhật Bản phát hiện bê tông xây nhà bị nhiễm xạ

  •  
  • 530

Nhà chức trách tỉnh Fukushima, Đông Bắc Nhật Bản, ngày 19/1 cho biết đã phát hiện thêm lượng phóng xạ cao xung quanh một công trình đê phòng hộ tại thành phố Motomiya thuộc tỉnh này.

>>> Nhật Bản: Rò rỉ 1,8 triệu tấn nước phóng xạ

Đoạn đê phát hiện có nồng độ phóng xạ cao ở thành phố Motomiya, tỉnh Fukushima.
Đoạn đê phát hiện có nồng độ phóng xạ cao ở thành phố Motomiya, tỉnh Fukushima.

Loại bêtông này có nguyên liệu từ một loại đá xay do Nhà máy đá Futaba, có cơ sở sản xuất gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1, cung cấp.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh nhà chức trách Nhật Bản đã phát hiện chất phóng xạ có trong bêtông sử dụng cho công trình nhà chung cư mới ở thành phố Nihonmatsu, tỉnh Fukushima, Đông Bắc Nhật Bản.

Cũng theo thông tin từ tỉnh này, tại đoạn đê sông Imo chảy qua thành phố Motomiya, lượng phóng xạ đo được trong một giờ tại địa điểm cách bê tông 1m là 1 microsievert (mSv), cao đáng kể so với nồng độ phóng xạ ở những khu vực xung quanh là 0,3-0,4 mSv/giờ.

Tính đến nay, tỉnh Fukushima đã tiến hành điều tra đối với 10 địa điểm như đê phòng hộ, đường giao thông và nhà ở được xây dựng sau thời điểm động đất xong chưa thấy có phát hiện gì mới đối với những khu vực khác.

Ngoài ra, chính quyền tỉnh quyết định kiểm tra thực địa tại 3 địa điểm khai thác cát và 25 địa điểm khai thác đá thuộc các khu vực nằm trong diện sơ tán theo kế hoạch và khu vực cảnh báo nguy hiểm của chính phủ như công trường khai thác đá của công ty Futaba, thị trấn Namie, tỉnh Fukushima. Cụ thể, cơ quan chức năng sẽ lấy mẫu đá xay của nhà máy để tiến hành phân tích chất phóng xạ đồng thời đo nồng độ bức xạ trong không khí tại hiện trường.

Theo Vietnam+
  • 530