Nhật Bản phát hiện ổ dịch cúm gia cầm mới

  •  
  • 176

Bộ Nông nghiệp Nhật Bản hôm nay (29-1) xác nhận một ổ dịch cúm gia cầm mới và là ổ dịch thứ ba tại nước này trong tháng vừa được phát hiện tại một trại chăn nuôi ở thành phố Takahashi, tỉnh Okayama.

Tại trại chăn nuôi này, có 49 con gà trong số 12.000 con bị chết kể từ thứ sáu (26-1). Kết quả xét nghiệm cho thấy có sự hiện diện của virus cúm gia cầm.

Bộ Nông nghiệp Nhật Bản cho biết đã yêu cầu giết bỏ toàn bộ gia cầm tại trại chăn nuôi này và tẩy uế xung quanh khu vực bùng phát dịch, đồng thời hạn chế đi lại trong phạm vi bán kính 10 km kể từ trại chăn nuôi có gia cầm chết.

Trước đó, vào đầu tháng này, Nhật phát hiện 2 ổ dịch cúm gia cầm ở tỉnh Miyazaki, tỉnh cung cấp gia cầm lớn nhất vùng tây nam. Đến nay chưa có trường hợp nhiễm cúm gia cầm nào ở người được báo cáo tại Nhật. Ca nhiễm cúm gia cầm ở người gần đây nhất được phát hiện tại nước này cách đây 3 năm.

Tẩy trùng tại một trại chăn nuôi gia cầm ở Hyuga, tây nam Nhật Bản hôm 27-1
Tẩy trùng tại một trại chăn nuôi gia cầm ở Hyuga, tây nam Nhật Bản hôm 27-1 
(Ảnh: Kyodo/Reuters)

* Nguồn tin từ Bộ Y tế Azerbaijan cho biết một thiếu niên 14 tuổi nghi nhiễm cúm gia cầm đã tử vong vào hôm qua (28-1) tại Viện nghiên cứu bệnh phổi ở Baku.

Nạn nhân là Azhdar Askerov, nhập viện từ nhiều ngày trước với các triệu chứng của cúm gia cầm. Một nguồn tin từ Bộ Y tế cho biết cậu bé chết vì viêm phổi.

Một phòng thí nghiệm đặc biệt thuộc Bộ Nông nghiệp Azerbaijan không phát hiện virus H5N1 trong máu cậu bé nhưng các mẫu máu đã được gửi đến một phòng thí nghiệm London của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để được kiểm tra kỹ hơn. 

Azhdar Askerov sống tại huyện Salyan bên bờ sông Kura, nơi có nhiều chim di trú ngủ đông. Năm ngoái, nhiều trường hợp nhiễm cúm gia cầm đã được phát hiện tại khu vực này. 5 người thiệt mạng, trong đó có 4 người đến từ làng Daikend.

* Các quan chức Đài Loan hôm nay (29-1) cho biết họ đã thử nghiệm thành công ở động vật loại văcxin mới chống cúm gia cầm có thể bảo vệ con người trước virus H5N1 và hy vọng sẽ sản xuất đại trà văcxin này trong 2 năm tới.

Pele Chong, người đứng đầu chương trình phát triển văcxin cúm gia cầm thuộc Viện nghiên cứu sức khỏe Đài Loan cho biết các cuộc thử nghiệm ở người sẽ được thực hiện trong thời gian tới và hy vọng sẽ sản xuất được 80.000 liều văcxin cúm gia cầm trong 1 tháng.

T.VY

Theo Reuters, Itar-Tass, Tuổi trẻ
  • 176