Nhật Bản phóng vệ tinh do thám

  •  
  • 483

Nhật Bản vào hôm nay (12/12) đã cho phóng một vệ tinh do thám thế hệ mới lên quỹ đạo, trong bối cảnh lo ngại gia tăng của nước này đối với chương trình tên lửa của CHDCND Triều Tiên và việc giám sát các thảm họa thiên nhiên trong khu vực, theo AFP.

Tên lửa H-2A của Nhật Bản, mang theo vệ tinh radar thu thập thông tin đã rời bệ phóng tại Trung tâm Vũ trụ Tanegashima ở tây nam Nhật Bản vào lúc 10 giờ 21 phút sáng nay (giờ địa phương, tức 8 giờ 21 phút cùng ngày theo giờ VN).

Vệ tinh do thám của Nhật rời bệ phóng tại Trung tâm Vũ trụ Tanegashima
Vệ tinh do thám của Nhật rời bệ phóng tại Trung tâm Vũ trụ Tanegashima - (Ảnh: AFP)

Được biết, chính phủ Nhật đã quyết định xây dựng một hệ thống thu thập thông tin do thám sau khi CHDCND Triều Tiên bắn thử tên lửa hồi năm 1998 trên Thái Bình Dương, ngang qua quần đảo Nhật Bản.

Đồng thời, Nhật cũng tỏ ra lo ngại trước việc CHDCND Triều Tiên phát triển tên lửa đạn đạo Taepodong-2 có tầm bắn khoảng 6.700km, đã được bắn thử vào tháng 4/2009.

Theo AFP, vì lý do bảo mật, chính phủ Nhật đã từ chối tiết lộ các thông tin cụ thể về chức năng của các vệ tinh, chỉ biết là ngoài việc phục vụ quân sự, hệ thống vệ tinh này còn giúp Nhật cảnh báo sớm các thảm họa thiên nhiên có thể xảy ra, như vụ động đất gây sóng thần kinh hoàng hôm 11/3 qua.

Vào ngày 23/9 qua, Nhật cũng đã phóng thành công một vệ tinh do thám quang học thế hệ mới có thể chụp ảnh trong điều kiện ban ngày và thời tiết thuận lợi.

Trong khi đó, vệ tinh do thám radar vừa rời bệ phóng sáng nay có khả năng chụp ảnh trong cả điều kiện thời tiết nhiều mây và trong ban đêm.

Theo Thanh Niên
  • 483