Nhật Bản: Sáng chế robot xe lăn cho người già

  •  
  • 837

Với tình trạng dân số ngày càng lão hoá, các nhà thiết kế đang hướng tới những loại robot có thể giúp người già trong những sinh hoạt tối thiểu hàng ngày. Một trong những sáng chế đó là một chiếc ghế có thể tự điều khiển tốc độ và hướng đi.

Ngành công nghiệp robot của Nhật Bản đã đạt tới việc cho ra đời những chiếc xe lăn robot có thể giúp những người gặp phải nhiều khó khăn trong di chuyển. Người sử dụng chiếc xe lăn này sẽ không còn phải đẩy xe để di chuyển, mà thậm chí chiếc xe robot này còn biết được chính xác chủ nhân của nó muốn đi đến đâu bởi chiếc xe có thể tự chuyển động và có bộ điều khiển phương hướng.

Chiếc xe lăn robot sẽ đọc những dòng kẻ màu sắc trên sàn nhà và lần theo nó để đi đến đích mà không cần bất kỳ một sự trợ giúp nào từ người sử dụng.

Các nhà thiết kế cho biết, chiếc xe này rất hữu ích với người già. Một bộ phận cảm biến nhỏ được lắp đặt phía dưới ghế có thể dò thấy những dòng kẻ màu sắc trên sàn nhà. Những thông tin nhập được từ bộ cảm biến sẽ được chuyển đến bộ xử lý trung tâm được đặt trên ghế. Bộ xử lý này có thể tính toán chính xác tốc độ và điều chỉnh hướng bánh xe theo một cách chính xác những dòng kẻ trên sàn nhà.

Robot cọ rửa cũng mới được thử nghiệm tại Nhật Bản vào ngày 23/3. (Ảnh: Scifi)

Ông Hideaki Nakajima, Trung tâm công nghệ robot tương lai ở Viện công nghệ Chiba cho biết: “Những người di chuyển khó khăn họ rất cần người khác giúp họ mỗi khi họ muốn chuyển động. Điều đó không chỉ bất tiện mà nó còn làm cho họ bị căng thẳng thần kinh. Với chiếc xe lăn robot này, họ có thể di chuyển đến bất kỳ đâu họ muốn mà không cần phải mất sức”.

Các nhà thiết kế cho biết giá của mỗi chiếc xe lăn robot này khoảng 500 USD, có thể được sử dụng trong các bệnh viện hoặc viện dưỡng lão.

Thanh Thuỷ

Theo VTV
  • 837