Nhật giúp Việt Nam phát triển chương trình không gian

  •  
  • 1.482

Chính phủ Nhật Bản sẽ quyết định cung cấp cho Việt Nam khoản viện trợ chính thức (ODA) trị giá 40 tỉ yên Nhật, tương đương 480 triệu đô la Mỹ, để giúp Việt Nam phát triển chương trình thám hiểm không gian.


(Ảnh minh họa)

Thông tin trên được nhật báo Yomiuri Shimbun, Nhật Bản đưa ra ngày 7-1-2011, dẫn một nguồn tin của chính phủ Nhật. Theo báo này, khoản tín dụng trên sẽ được dùng cho ba dự án lớn: xây dựng một trung tâm điều khiển vệ tinh trên mặt đất, sản xuất hai vệ tinh quan sát và chương trình huấn luyện kỹ sư không gian.

Trung tâm điều khiển được đặt tại khu công nghệ cao Hòa Lạc, cách trung tâm Hà Nội khoảng 30 km về phía tây. Trung tâm sẽ có cả cơ sở lắp ráp và thử nghiệm vệ tinh, trạm điều khiển vệ tinh và trung tâm phân tích dữ liệu từ vệ tinh truyền về cũng như một ăng ten đẳng hướng có đường kính 7 mét.

Một trong hai vệ tinh quan sát trái đất của chương trình này sẽ do Nhật Bản chế tạo, được đưa lên quỹ đạo bằng tên lửa H-2A từ Trung tâm không gian Tanegashima ở tỉnh Kagoshima, Nhật Bản vào năm 2017. Trong quá trình sản xuất và phóng vệ tinh thứ nhất, Cơ quan thám hiểm không gian Nhật cùng các công ty phát triển không gian tư nhân khác sẽ giúp huấn luyện kỹ thuật viên Việt Nam việc chế tạo, vận hành vệ tinh cũng như phân tích dữ liệu thu thập được.

Các kỹ sư Việt Nam sẽ tự chế tạo vệ tinh thứ hai, dự kiến bắt đầu sản xuất trong năm 2019, sử dụng các linh kiện của Nhật và có sự hướng dẫn của chuyên gia Nhật. Vệ tinh này dự kiến sẽ lên quỹ đạo trong năm 2020.

Do địa hình nước Việt Nam dài và hẹp, thời tiết không ổn định và môi trường dễ bị tổn thương do bão tố và lũ lụt nên từ lâu chính phủ Việt Nam mong muốn có những vệ tinh quan sát khí tượng tốt để dự báo và đề phòng thiên tai. Từ tháng 4-2009, Việt Nam đã chính thức đặt vấn đề vay vốn ODA Nhật Bản cho các dự án không gian này. Nhật Bản cũng muốn qua dự án hợp tác để quảng bá danh tiếng ngành công nghệ không gian của Nhật và phục vụ cho sự phát triển công nghiệp của chính Nhật Bản.

Báo Yomiuri Shimbun cũng cho biết, quyết định cuối cùng về khoản viện trợ này sẽ được đưa ra trong cuộc họp nội các Nhật Bản cuối tháng này và một thỏa thuận với chính phủ Việt Nam sẽ được ký kết vào tháng 6-2011.

Theo Kinh tế Sài Gòn
  • 1.482