Nhật hạ thủy tàu biển năng lượng mặt trời

  •  
  • 1.701

Tàu biển chở hàng đầu tiên trên thế giới sử dụng năng lượng mặt trời được hạ thủy hôm qua tại Nhật Bản, giúp các hãng vận tải giảm chi phí nhiên liệu và khí thải CO2 trong hoạt động chuyên chở hàng hóa. 

Một tàu chở hàng của Nhật Bản. Ảnh: picaweb.com.


Con tàu mang tên Auriga Leader do hãng vận tải biển Nippon Yusen K.K. và tập đoàn Nippon Oil chế tạo, tiến ra khơi từ một xưởng đóng tàu ở thành phố Kobe (phía tây Nhật Bản). Tàu có khả năng vận chuyển 6.400 ô tô và được trang bị 328 tấm pin mặt trời. Chi phí mua sắm và lắp đặt pin mặt trời là 150 triệu yên (1,68 triệu USD).

Trong chuyến đi đầu tiên, Auriga Leader chở ô tô của tập đoàn Toyota Motor ra nước ngoài. Các nhà quản lý của Nippon Yusen K.K. và Nippon Oil khẳng định Auriga Leader là tàu chở hàng lớn đầu tiên trên thế giới có hệ thống đẩy hoạt động một phần nhờ năng lượng mặt trời. Từ trước tới nay các tàu biển chỉ sử dụng năng lượng mặt trời để thắp sáng và cấp điện cho sinh hoạt của thủy thủ đoàn.

Các tấm pin mặt trời của tàu Auriga Leader có thể sản xuất 40 kW điện, đáp ứng 0,2% nhu cầu tiêu thụ điện của hệ thống đẩy. Hai công ty khẳng định tỷ lệ này sẽ tăng trong tương lai.

Ngành vận tải biển đang hứng chịu áp lực lớn từ dư luận và các tổ chức môi trường trong việc giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Theo tính toán của giới khoa học, các tàu chở hàng trên toàn thế giới góp 1,4 tới 4,5% lượng khí thải CO2 trong khí quyển.

Theo VnExpress (AFP)
  • 1.701