Nhật hứng sóng thần kép hồi tháng 3

  •  
  • 704

Trận động đất hồi tháng 3 tạo ra hai cơn sóng thần và chúng chồng lên nhau khiến mức độ tàn phá tăng vọt khi sóng ập vào bờ.

Bờ biển phía đông bắc của Nhật Bản hứng chịu sóng thần sau trận động đất 9 độ Richter hôm 11/3 khiến ít nhất 20.000 người chết và mất tích. Ngoài ra thảm họa kép còn tàn phá nhiều tỉnh, thành phố của Nhật Bản và gây nên cuộc khủng hoảng hạt nhân tại nhà máy điện Fukushima I.

Đa số giới khoa học nghĩ sóng thần hôm 11/3 chỉ là sóng thần đơn. Song các bức ảnh mà một số vệ tinh nhân tạo của Mỹ và châu Âu gửi về cho thấy, hai sóng thần hình thành liên tiếp trong Thái Bình Dương sau khi động đất xảy ra. Chúng chồng lên nhau và tạo thành một sóng có chiều cao gấp đôi hai sóng ban đầu, AFP cho biết.

“Sóng khổng lồ đó có khả năng lan rất xa mà sức mạnh của nó không hề giảm. Những gò và dãy núi dưới đáy đại dương đẩy hai sóng theo cùng một hướng từ nơi mà chúng xuất phát. Phát hiện này giải thích tại sao sóng thần có thể vượt qua các thềm lục địa và gây nên tình trạng hủy diệt trên diện rộng tại một số khu vực trong khi nhiều khu vực khác không hề hấn gì”, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo trên website của họ.

Tony Song, một nhà khoa học của NASA, nói rằng xác suất mà một vệ tinh chụp được sóng thần kép chỉ là một phần 10 triệu.

“Trong nhiều thập kỷ qua một số nhà nghiên cứu nghi ngờ sóng thần kép gây nên thảm họa năm 1960, song từ đó tới nay chúng ta mới thực sự thấy hình ảnh sóng thần kép”, Song nói.

Theo Vnexpress
  • 704