Nhật lại phát hiện phóng xạ trong 11 loại rau, sữa

  •  
  • 561

Bộ Y tế Nhật Bản sáng ngày 23/3 cho biết chất phóng xạ vượt giới hạn cho phép đã được phát hiện trong sữa tươi chưa qua xử lý và 11 loại rau củ, trong đó có bông cải xanh (broccoli) và cải bắp tại các khu vực gần nhà máy điện hạt nhân bị hư hại do thảm họa động đất và sóng thần ở Nhật Bản.

Sữa bị nhiễm phóng xạ được phát hiện tại tỉnh Ibaraki, trong khi bông cải xanh được phát hiện ở Fukushima, nơi có nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1, tin của Kyodo không cho biết thêm chi tiết.


Đo phóng xạ trong thực phẩm tại Tokyo. Ảnh: AP.

Trong khi đó, Pháp đã thúc giục Ủy ban Châu Âu áp đặt việc "kiểm soát mang tính hệ thống" đối với việc nhập khẩu các sản phẩm tươi sống từ Nhật Bản vào EU trong bối cảnh có những quan ngại về thực phẩm nhiễm phóng xạ ở quốc gia Châu Á này.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 22/3, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đã khẳng định, không hề có mây phóng xạ trong khí quyển Trái Đất sau khi xảy ra tai nạn hạt nhân tại Nhật Bản. Theo tổ chức này, chỉ có mức phóng xạ cao hơn bình thường ở tầng không khí thấp so với mặt đất.

Chuyên gia của WMO khẳng định: "Đây là tình huống hoàn toàn khác so với tai nạn hạt nhân tại Chernobyl. Không hề có xạ khí trong khí quyển trái đất phát tán từ tai nạn hạt nhân của nhà máy điện Fukushima".

Chuyên gia WMO cũng cho biết thêm, sự phát tán phóng xạ được hạn chế tại tầng rất thấp của khí quyển. Theo đó, các đợt gió từ phía Bắc tiếp tục đẩy lượng phóng xạ bị phát tán ra ngoài đại dương. Tuy nhiên, tình hình thời tiết có thể biến đổi trong những ngày tới.

Theo TTXVN
  • 561