Nhật - Mỹ hợp tác khai thác băng cháy

  •  
  • 1.039

Nhật Bản và Mỹ sẽ hợp tác trong lĩnh vực khai thác băng cháy với mục tiêu phát triển một nguồn nhiên liệu thế hệ mới.

>>> Nhật thu được khoảng 120.000m3 khí từ “băng cháy”
>>> Trung Quốc sắp khai thác băng cháy ở Biển Đông

Cơ quan tài nguyên dầu, khí và kim loại quốc gia Nhật Bản cùng Phòng thí nghiệm Công nghệ Năng lượng Quốc gia Mỹ sẽ ký kết biên bản ghi nhớ vào ngày mai, với các nội dung liên quan đến hoạt động nghiên cứu và sản xuất băng cháy (methane hydrate).

Nhật - Mỹ hợp tác khai thác băng cháy
Khí methane cháy sau khi thoát ra từ băng cháy bị nung nóng. (Ảnh: Japan Times)

Hai quốc gia sẽ tiến hành khảo sát và sản xuất thực tế tại khu vực đóng băng vĩnh viễn ở phía bắc Alaska. Đây là nơi có điều kiện tương tự như ở dưới đáy biển sâu. Mục tiêu của dự án là sản xuất hơn 20.000m3 khí đốt mỗi ngày, trong giai đoạn kéo dài 5 năm.

Thử nghiệm sản xuất sẽ được thực hiện trên mặt đất, nơi mà hoạt động khai thác khoáng sản tương đối dễ dàng hơn. Khi các phương pháp khai thác chi phí rẻ được hình thành, chúng sẽ được áp dụng ở khu vực ngoài khơi gần Nhật Bản.

Theo Nikkei, chi phí của dự án này ước tính hơn một tỷ yen mỗi năm (tương đương 8,7 triệu USD), với sự đóng góp của hai bên.

Băng cháy cấu tạo từ khí methane nén chặt trong băng bên dưới đáy biển hoặc đóng băng vĩnh viễn. Nguồn năng lượng này ban đầu được cho là chỉ tồn tại bên ngoài hệ Mặt Trời. Các nhà khoa học sau đó phát hiện băng cháy dưới đáy biển sâu. Với trữ lượng lớn gấp ba lần trữ lượng năng lượng hóa thạch từng được biết tới, băng cháy hiện được xem là nguồn năng lượng tương lai của nhân loại.

Tháng 3/2013, Nhật Bản trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới khai thác khí đốt tự nhiên từ băng cháy ở đáy Thái Bình Dương, ngoài khơi miền trung nước này. Tại Nhật Bản, ngân sách phát triển nguồn nhiên liệu này là 10 tỷ yen mỗi năm.

Theo Vnexpress
  • 1.039