Nhật phát minh máy giúp bạn ăn thực phẩm "ảo" nhưng cảm nhận được vị "thật"

  •  
  • 2.872

Nếu bạn đã từng thèm chảy nước miếng khi nhìn thấy các món ăn được bày biện tinh tươm trên Instagram, bạn thắc mắc không biết chúng có mùi vị sao? Một công nghệ mới có thể đem đến câu trả lời.

Các nhà nghiên cứu có ở Tokyo đang phát triển một phương pháp để làm tăng trải nghiệm của những thực phẩm "ảo" bằng cách sử dụng các điện cực để kích thích miệng và lưỡi.

Cách tiếp cận này có thể giúp trải nghiệm thực tế ảo thêm phần ấn tượng, cho phép người sử dụng có thể "nếm" thức ăn thông qua không gian mạng.

Với sự ra đời hàng loạt của các thiết bị nghe nhìn thực tế ảo đang làm cho công nghệ này ngày càng dễ tiếp cận hơn, các nhà phát triển đang chạy đua để đáp ứng những nhu cầu, với mọi nội dung từ các thước phim nghệ thuật ảo đến các game bắn súng.

Một nhóm khác đang nghiên cứu để mở rộng hơn cảm giác ảo kết hợp với vị ngọt.
Một nhóm khác đang nghiên cứu để mở rộng hơn cảm giác ảo kết hợp với vị ngọt.

Nhưng phát triển thực phẩm ảo vẫn đang là một thử thách, với vị giác, khứu giác và thậm chí là xúc giác khi miệng bạn chạm vào đồ ăn đều quan trọng với việc trải nghiệm.

Đầu năm nay, một nhóm nghiên cứu ở Tokyo đã tiết lộ một nguyên mẫu của một chiếc nĩa điện mang lại cảm giác bị kích thích nhẹ ở trên lưỡi, kích thích các tế bào thụ cảm vị giác để làm tăng vị mặn.

Hiện nay, một nhóm khác đang nghiên cứu để mở rộng hơn cảm giác ảo kết hợp với vị ngọt.

Được trình bày tại ACM User Interface Software and Technology Symposium ở Tokyo hồi tháng trước, Nimesha Ranasinghe và Yi-Luen Do thuộc trường Đại học Quốc gia Singapor đã giới thiệu một mô hình có thể kích thích vị ngọt.

Sử dụng một pin 9V, thiết bị kích thích vị ngọt ảo của nhóm sử dụng một hệ thống đường dây gồm bốn yếu tố, chúng tạo ra sự thay đổi nhiệt độ 5°C trong vài giây.

Khi tiếp xúc với đầu lưỡi, kết quả của việc thay đổi nhiệt độ cho ta cảm thấy vị ngọt (ảo).

Trong khi những thành công ban đầu rất hứa hẹn, nhưng các báo cáo cho thấy một thử nghiệm nhỏ trên 15 người thì chỉ có 8 người cảm thấy có vị ngọt nhẹ.

Cấu tạo của thiết bị kích thích vị ngọt ảo.

Một nguyên mẫu của thiết bị này được tích hợp vào trong một chiếc thìa hiện đang được phát triển, với các thử nghiệm bắt đầu từ năm 2017, mô hình này có thể dẫn đến sự phát triển của công nghệ kích thích hương vị ảo giúp ích cho những người ăn kiêng.

Tiến sĩ Ranashinghe nói với MailOnline: "Chúng tôi tin tưởng rằng điều này sẽ đặc biệt hữu ích cho những người có chế độ ăn hạn chế, ví dụ như phải ăn ít muối hoặc ít đường".

Tạo ra hương vị ảo của ngọt và mặn là một bước tiến đáng kể, nhưng nếu không thể cảm nhận thực phẩm về mặt vật lý, việc trải nghiệm sẽ không có nghĩa lý gì trong thực tế ảo.

Một nhóm từ Đại học Tokyo đang tìm cách mang đến cảm giác cắn (thực phẩm), bằng việc sử dụng một loạt điện cực để kích thích các cơ hàm.

Trình bày tại hội nghị, Arinobu Niijima và Takefumi Ogawa tiết lộ rằng kết quả của một thử nghiệm nhỏ liên quan đến kích thích cơ (EMS) đã làm cho người ta di chuyển cơ hàm giống như chuyển động nhai.


Sử dụng các xung điện để kích thích cơ hàm, tạo thành các chuyển động nhai.

Bằng cách cung cấp các xung ngắn từ 100 đến 250 Hz, họ đã có thể kích thích các cơ hàm, được sử dụng để nhai thức ăn.

Bộ đôi nói thêm: "Trong tương lai, chúng tôi sẽ đề xuất các ứng dụng như trải nghiệm ăn tối ảo và tăng thêm các trải nghiệm ăn uống".

Có thể việc tạo ra thực phẩm ảo và trải nghiệm ăn uống là một con đường tắt nhưng việc mở rộng khả năng kích thích giác quan đối với mắt và tai là một khởi điểm tuyệt vời cho các ý tưởng khác.

Cập nhật: 12/11/2016 Theo thoidai
  • 2.872