Nhật phóng vệ tinh thời tiết tiến nhất thế giới

  •  
  • 760

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho biết ngày 7/10, Nhật Bản đã phóng thành công vệ tinh quan sát thời tiết Himawari-8 từ trung tâm vũ trụ Tanegashima ở tỉnh Kagoshima, Tây Nam Nhật Bản.

Vụ phóng vệ tinh này là một nỗ lực của Nhật Bản nhằm nâng cao mức độ chính xác trong dự báo những hiện tượng thời tiết có thể dẫn đến thảm họa thiên nhiên.

Nhật phóng vệ tinh thời tiết tiến nhất thế giới
Tên lửa H-2A mang theo vệ tinh Himawari-8 rời bệ phóng. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Vệ tinh Himawari-8, do hãng Mitsubishi Electric Corp. chế tạo, nặng khoảng 3.500kg (gồm cả thùng chứa đầy nhiên liệu khi đặt vào bệ phóng) và là vệ tinh quan sát thời tiết thế hệ mới nhất, được trang bị thiết bị hình ảnh tiên tiến (AHI). Đây là thiết bị quan sát có công nghệ tiên tiến nhất thế giới, cho phép vệ tinh có thể quan sát trong điều kiện nhiều mây và vào ban đêm.

Thiết bị này còn cung cấp những hình ảnh thời gian thực, màu sắc thực của đám mây và các cơn bão với độ phân giải cao, đo được lượng tro bụi núi lửa phát tán vào không khí khi núi lửa hoạt động.

Himawari-8 cũng có thể quan sát điều kiện thời tiết ở một khu vực một cách thường xuyên, cứ 10 phút lại chụp ảnh gửi về, so với 30 phút theo quy trình của vệ tinh Himawari-7 hiện nay. Vì thế, Himawari-8 được trông đợi sẽ hỗ trợ và cải thiện các hoạt động khí tượng thủy văn trên phạm vi rộng, như dự báo thời tiết, theo dõi khí hậu, phòng ngừa thiên tai, kiểm soát không lưu.

Dự kiến vệ tinh Himawari sẽ bắt đầu chính thức hoạt động từ tháng 7/2015. Nhật Bản cũng có kế hoạch phóng vệ tinh dự phòng Himawari-9 trong tài khóa 2016.

Tiêu đề đã được khoahoc.tv đổi lại.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 760